.

Khủng bố tìm cách thâm nhập phòng thí nghiệm ở Anh

.

Chính phủ Anh vừa xác nhận, cơ quan an ninh Anh - MI5 và MI6 đã chặn được khoảng 100 nghi phạm khủng bố đóng vai nghiên cứu sinh, những đối tượng mà họ tin rằng đã cố tìm cách tiếp cận các phòng thí nghiệm để thu thập vật liệu và kiến thức cần thiết cho việc chế tạo vũ khí hạt nhân, sinh và hóa học.

Nhà khoa học Anh tại một phòng thí nghiệm.

Chiến dịch ngăn chặn những nghi phạm diễn ra sau khi MI5 và văn phòng Khối thịnh vượng chung cảnh báo rằng, mạng lưới khủng bố Al Qaeda đang tích cực tuyển dụng các nhà khoa học và sinh viên đại học có thể tiếp cận các phòng thí nghiệm có chứa virút chết người và nắm được công nghệ chế tạo vũ khí. Thông tin trên đã làm dấy lên câu hỏi rằng đã có bao nhiêu nghi phạm khủng bố thâm nhập được vào mạng lưới các phòng thí nghiệm ở Anh.

Hiện Anh có khoảng 800 phòng thí nghiệm ở các bệnh viện, trường học, công ty tư nhân, nơi các nhân viên có thể tiếp cận virút chết người như Ebola, bại liệt và cúm gia cầm cũng như có thể nắm được công nghệ và kiến thức phát triển vũ khí chết người. Các cơ quan chính phủ Anh hiện vẫn lo ngại về số nước có ý định thu thập vật liệu và kiến thức để có khả năng phát động một cuộc chiến hạt nhân hoặc sinh học.

Ông Dame Eliza Manningham-Buller, cựu tổng giám đốc MI5, cảnh báo, các vụ tấn công khủng bố ở Anh có thể liên quan tới vũ khí hủy diệt hàng loạt. Các nhóm cực đoan hiện đang nhắm tới các sinh viên, trao học bổng cho những đối tượng này để đổi lấy các kiến thức mới mà họ thu nhận được. 

(Theo Guardian)

;
.
.
.
.
.