.

Libya chi trả 1,5 tỉ USD bồi thường cho nạn nhân khủng bố Mỹ

.

Cảnh sát xem xét các mảnh vỡ của chuyến bay số hiệu Pan Am 103 tại Lockerbie, Scotland, vào tháng 12-1988.  

(ĐNĐT) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Libya đã chi trả 1,5 tỉ USD vào một quỹ được sử dụng cho gia đình nạn nhân các vụ khủng bố có liên quan Libya, qua đó đã vượt qua trở ngại chính trong việc khôi phục toàn bộ quan hệ giữa hai nước.

“Quyết định của Libya là một sự kiện lịch sử đáng khen ngợi trong quan hệ song phương giữa hai nước, một giải pháp mang lại sự công bằng cho gia đình nạn nhân là người Mỹ của các vụ khủng bố và mở đường cho việc duy trì và mở rộng quan hệ đối tác giữa Mỹ và Libya”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ McCormack cho biết.

Vụ chi trả này đã chấm dứt trách nhiệm pháp lý của chính quyền Tripoli đối với các vụ khủng bố ở Mỹ và mở đường cho việc Mỹ gia tăng quan hệ với đất nước giàu tài nguyên dầu mỏ này.

Quỹ bồi thường này đã được Mỹ và Lybia thỏa thuận hồi tháng 8 vừa qua nhằm giải quyết các vụ kiện về các vụ tấn công khủng bố liên quan đến Lybia vào những năm 1980. Những nạn nhân là người Mỹ thuộc diện bồi thường của quỹ này bao gồm những người đã bị thiệt mạng trong vụ đánh bom chuyến bay mang số hiệu Pan Am 103 trên bầu trời Lockerbie, Scotland, vào năm 1988 làm chết 270 người, và vụ tấn công một sàn nhảy disco tại Tây Berlin làm chết 3 người và bị thương 229 người.

Việc giải quyết vụ khiếu kiện liên quan đến khủng bố là yếu tố chủ chốt trong việc cải thiện quan hệ thù địch trước đây giữa hai nước vốn đã bắt đầu được hâm nóng trở lại sau khi Lybia từ bỏ chương trình vũ khí có mức hủy diệt cao vào năm 2003.

Trong tổng số 1,8 tỉ USD dự kiến rót vào quỹ bồi thường chung của hai nước, khoảng 1,5 tỉ USD được dành riêng cho gia đình các nạn nhân ở Mỹ và số còn lại sẽ được dành cho những nạn nhân là người Libya bị thiệt mạng vào năm 1986 khi một chiếc máy bay của Mỹ thả bom tại Tripoli và Benghazi để trả đũa cho vụ tấn công vào sàn nhảy disco.

Q.Đ (Theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.