.

Mỹ: Giá tiêu dùng giảm kỷ lục

.

(ĐNĐT) - Theo các báo cáo của chính phủ Mỹ đưa ra hôm qua (19-11), giá tiêu dùng trong tháng 10 đã hạ xuống với tốc độ nhanh kỷ lục và việc xây nhà cũng chạm mức thấp kỷ lục, nhấn mạnh tốc độ suy yếu ngày một nhanh chóng của nền kinh tế.

Giá cả hạ xuống có là tin vui với người tiêu dùng trong tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay? Ảnh: Reuters.

Bộ Lao động Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 10 đã giảm 1%, vượt quá mức sụt giảm mà các nhà phân tích của Phố Wall đã dự đoán là 0,8%. Đây cũng là mức giảm lớn nhất kể từ khi Bộ Lao động bắt đầu thu thập dữ liệu hàng tháng từ năm 1947. Về giá năng lượng, tháng 10 vừa qua đã sụt 8,6%, sau các mức giảm 3,1% trong tháng 8 và 1,9% trong tháng 9.

Giá xăng cũng tụt dốc tới 14,2% trong tháng này, đạt con số kỷ lục từ trước tới nay. Dự đoán giá xăng sẽ lại giảm trong tháng 11 với các số liệu mới nhất từ chính phủ cho thấy giá xăng bán lẻ trên toàn nước Mỹ là 2,07USD/gallon, thấp đáng kể so với mức giá 3,54USD/gallon hồi đầu tháng 10. Giá thực phẩm chỉ tăng 0,3%, nửa mức tăng trong tháng 9. Ngoài ra, giá quần áo, xe ô tô mới và cũ, giá vé máy bay cũng đồng loạt giảm. Các nhà phân tích dự đoán giá cả sẽ tiếp tục giảm xuống trong nhiều tháng tới khi các nhà bán lẻ đang ra sức lôi kéo những người tiêu thụ đang "bầm dập" trước tình trạng thất nghiệp leo thang và nền kinh tế èo uột.

Trong 12 tháng vừa qua, giá tiêu dùng tăng 3,7%, thấp hơn mức tăng giá trong năm cao nhất trong vòng 17 năm hồi thiết lập vào mùa hè - 5,6%. Giá tiêu thụ của các mặt hàng chung ngoại trừ lương thực và năng lượng cũng giảm 0,1%, lần đầu tiên sụt giảm kể từ năm 1982 ở giai đoạn mà Mỹ phải vật lộn với những tác động của cuộc đại suy thoái. Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ Thương mại thì việc xây thêm nhà và căn hộ mới đã giảm 4,5% trong tháng 10, tốc độ xây dựng chậm nhất từ năm 1959.

Việc giá tiêu dùng sụt giảm mạnh cho thấy một sự xoay chuyển đáng kể so với  vài tháng trước đây khi giá năng lượng tăng lên vùn vụt khiến nhiều người e ngại rằng tình trạng lạm phát sẽ vượt quá tầm kiểm soát. Theo các nhà phân tích, những mối quan ngại trước đây về nguy cơ lạm phát sẽ sớm được thay bằng nỗi lo về tình trạng giảm phát, cũng sẽ gây ra các tác động phá hủy tương tự đối với hoạt động của nền kinh tế.

Nhật Lê (Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.