.

Mỹ-Nga lại bất đồng chuyện lá chắn tên lửa

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ hủy bỏ việc lắp đặt các tên lửa Iskander ở vùng Kaliningrad gần biên giới Ba Lan nếu Tổng thống đắc cử Barack Obama cũng đồng ý bãi bỏ các kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ Mỹ ở Đông Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho rằng đề nghị cùng hủy bỏ các kế hoạch lắp đặt lá chắn tên lửa là không thể chấp nhận được đối với Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo của Pháp Le Figaro được phát sóng trên truyền hình hôm qua (13-11), Tổng thống Medvedev nói rằng Moscow sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả các kế hoạch thiết lập mạng lưới tên lửa và hệ thống rađa ngay sát bên hông của mình. 

Ông Medvedev cho biết đã có cuộc điện đàm với ông Obama và hy vọng sẽ sớm được gặp trực tiếp tân Tổng thống của Mỹ. "Chúng tôi hy vọng sẽ thiết lập các mối quan hệ thẳng thắn và chân thành với chính quyền mới và sẽ giải quyết các vấn đề mà chúng tôi đã không thể giải quyết được với chính quyền hiện tại".

Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ Robert Gates đáp lại bằng việc bác bỏ đề nghị từ phía Nga, cho rằng việc cả hai nước sẽ cùng "xóa sổ" kế hoạch triển khai các tên lửa phòng thủ của mình là không thể chấp nhận được đối với nước Mỹ. Theo ông Gates, mối đe dọa lớn nhất tới an ninh của Nga là Iran và các tên lửa Iskander ở Kaliningrad sẽ không đủ tầm để có thể bảo vệ Nga khỏi hiểm họa này, và Nga cũng không việc gì phải e ngại về hệ thống lá chắn tên lửa phòng thủ của Mỹ ở Đông Âu.

“Chỉ trong vài giờ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga đã hồi âm bằng việc đe dọa sẽ lắp đặt các tên lửa ở Kaliningrad, khó có thể cho đây là lời chào đón mà một chính quyền mới của Mỹ đáng được nhận", Bộ trưởng Gates nói. "Những lời nhận xét khiêu khích như thế này là không cần thiết và sai lầm".

Mặc dù Washington khẳng định hệ thống phòng thủ mà Mỹ dự định thiết lập ở Ba Lan và Cộng hòa Czech là thiết yếu để bảo vệ Mỹ khỏi những trận không kích tên lửa từ các nước như Iran, nhưng Nga vẫn cho rằng hệ thống này đe dọa đến an ninh của mình và Tổng thống Medvedev đã thông báo về ý định lắp đặt tên lửa chiến thuật Iskander ở vùng Kaliningrad, giáp biên giới Ba Lan chỉ một ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hôm 4-11.

Nhật Lê (Theo Reuters, CNN, RussiaToday)

;
.
.
.
.
.