.

Nga bác bỏ các đề nghị hợp tác của Mỹ trong vấn đề phòng thủ tên lửa

.

(ĐNĐT) - Nguồn tin từ Điện Kremlin cho biết, Nga đã bác bỏ các đề nghị hợp tác của Mỹ về hệ thống phòng thủ ở châu Âu và tuyên bố sẽ giải quyết mâu thuẫn này khi nào ông Barack Obama chính thức tiếp quản Nhà Trắng.

Nga đã bác bỏ các đề nghị hợp tác của Mỹ về hệ thống phòng thủ ở châu Âu.
Ảnh: AFP

Nga cho rằng hệ thống phòng thủ mà Mỹ đã lên kế hoạch lắp đặt sẽ đe dọa an ninh quốc gia của mình và chính quyền sắp mãn nhiệm của ông Bush đã không thể xoa dịu những quan ngại của Nga. "Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ về vấn đề an ninh châu Âu, nhưng Nga cho rằng các đề xuất từ phía Mỹ vẫn chưa đầy đủ", theo hãng thông tấn Itar-Tass.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuần trước đã cho biết về dự định lắp đặt hệ thống tên lửa gần biên giới với Ba Lan nhằm đáp lại kế hoạch lắp đặt các phần của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở Ba Lan và Cộng hòa Séc. Trước đó, Mỹ đã đề nghị các biện pháp "tạo dựng lòng tin" như cho phép đại diện của Nga tiếp cận các địa điểm sẽ triển khai hệ thống tên lửa và cung cấp băng video giám sát hoạt động tại các địa điểm này. 

Việc Nga bác bỏ những đề nghị từ Washington được thực hiện cùng ngày mà quan chức cao cấp thứ 3 trong Bộ Ngoại giao Mỹ, William Burns, đang ở Moscow hội đàm với Ngoại trưởng Sergei Lavrov, cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Sergei Prikhodko và Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin. Ông Burns, quan chức Mỹ cấp cao nhất đến thăm Nga từ sau cuộc giao tranh với Gruzia hồi tháng 8, "nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực hợp tác mang tính xây dựng giữa Mỹ và Nga đối với các vấn đề liên quan đến lợi ích chung trong lúc Mỹ đang chuẩn bị chuyển giao sang thời kỳ của tân tổng thống," theo tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ.

Trong khi đó, các quan chức NATO hiện đang ở Estonia trong hai ngày hôm qua và hôm nay để thảo luận về mối quan hệ với Moscow và việc gia nhập tổ chức quân sự này của Ukraina. Mỹ vẫn tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của mình và đang hối thúc NATO đẩy nhanh quá trình này mặc dù đang đối mặt với sự phản đối của một số nước ở Tây Âu như Ý và Đức. NATO đã nói rằng sớm hay muộn thì Ukraina cũng sẽ gia nhập tổ chức này và vấn đề chỉ là thời gian. Tổ chức này sẽ đưa ra quyết định về việc có trao cho Ukraina kế hoạch hành động để trở thành thành viên NATO hay không vào tháng 12 tới tại Brussels.

Nhật Lê (Theo Itar-Tass, RussiaToday, Reuters)


;
.
.
.
.
.