.

Nga bác bỏ các đề nghị hợp tác về lá chắn tên lửa của Mỹ

.

Hãng thông tấn Itar-Tass trích nguồn tin của điện Kremlin cho biết, Liên bang Nga đã từ chối đề nghị hợp tác của Mỹ nhằm giảm căng thẳng chung quanh vấn đề triển khai hệ thống tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev từng cho biết, Nga sẽ lắp đặt hệ thống tên lửa gần biên giới với Ba Lan nhằm đáp lại kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Cũng theo nguồn tin này, “Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ về an ninh của châu Âu, nhưng những đề nghị được đưa ra là không đủ”. Điện Kremlin nói rằng: “Chúng tôi sẽ không đồng ý với những lời đề nghị này và chúng tôi sẽ trao đổi vấn đề này với chính phủ mới của Mỹ”. Trong khi đó, hãng tin Itar-Tass bình luận, chính phủ đương nhiệm của Mỹ muốn đặt tình thế vào sự đã rồi trước khi Tổng thống đắc cử Obama nhậm chức.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phát biểu trước báo giới hồi tuần trước rằng, ông dự định triển khai hệ thống tên lửa gần biên giới Ba Lan để làm đối trọng với kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Cộng hòa Séc. Phía Nga cho biết, kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ đe dọa an ninh quốc gia của nước này.
 
Tuy nhiên, Washington phủ nhận điều này và cho rằng, việc này là cần thiết để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các quốc gia “cứng đầu”, đặc biệt là Iran. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Wood cho biết: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi quan tâm đến việc thảo luận với Nga về phòng thủ tên lửa, và họ chẳng có gì phải e ngại hệ thống mà chúng tôi muốn triển khai ở châu Âu. Dường như cứ mỗi lần chúng tôi đưa ra đề xuất nào, họ đều bác bỏ”.

Việc từ chối những đề nghị trên chứng tỏ, chính phủ Nga đang chờ chính quyền của Tổng thống đắc cử Barack Obama nhậm chức. Ông Obama từng phát biểu rằng, ông phải chắc chắn hệ thống phòng thủ tên lửa làm việc tốt, trước khi nó được triển khai.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cuối tuần trước ở Ai Cập, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết, Moscow hy vọng sẽ có những cuộc đối thoại tích cực với chính quyền của Tổng thống đắc cử Barack Obama về hệ thống phòng thủ tên lửa. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Pháp, Tổng thống Nga Medvedev nói rằng, Nga có thể hủy bỏ kế hoạch triển khai tên lửa gần biên giới Ba Lan, nếu Tổng thống đắc cử Mỹ Obama hủy kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu.

Mỹ đã đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin, bao gồm cả việc cho phép các đại diện của Nga được phép tiếp cận các địa điểm mà hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ được triển khai và cung cấp cảnh quay giám sát các hoạt động tại địa điểm trên. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bình luận, các đề xuất đó là “chưa đáp ứng” những thỏa thuận mà Nga và Mỹ đã có từ trước. 
                      
BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.