.

Nga: Tai nạn tàu ngầm hạt nhân, hơn 20 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (9-11), sĩ quan phụ tá của Tư lệnh Hải quân Nga, Đại tá Igor Dygalo, cho biết hơn 20 người đã bị thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra tại một tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga do hệ thống chữa cháy trên chiếc tàu này thình lình phát nổ hôm 8-11.

Nạn nhân bao gồm công nhân của một xưởng đóng tàu và các quân nhân. Thảm kịch đã xảy ra khi các vụ thử nghiệm theo lịch trình đang được tiến hành trên chiếc tàu này. Tuy nhiên, sĩ quan này đã không cho biết tên và chủng loại của chiếc tàu ngầm này.

Tàu ngầm hạt nhân "Vepr" của Nga (ảnh chụp năm 2004). Ảnh: AFP

Đại tá Dygalo nói vụ tai nạn không làm chiếc tàu hư hỏng và không xảy ra hiện tượng rò rỉ phóng xạ. Các vụ thử nghiệm tiếp theo trên chiếc tàu ngầm này đã bị hủy bỏ. Tại thời điểm xảy ra vụ nổ, 208 người, trong đó bao gồm 81 quân nhân ở trên tàu. Đại tá Igor Dygalo cũng cho biết Đô đốc Hải quân đã ra lệnh ngưng các vụ thử nghiệm và đưa tàu ngầm đến một căn cứ tạm thời. Tàu chống tàu ngầm cỡ lớn của Đô đốc Tributs và tàu cứu hộ Sayany đã đi theo hộ tống chiếc tàu ngầm này. 21 người bị thương do vụ tai nạn đã được đưa lên boong tàu Đô đốc Tributs.

Thứ trưởng thường trực Bộ Quốc phòng Alexander Kolmakov và Tổng Tư lệnh Hải quân Admiral Vladimir Vysotsky đã đến hiện trường xảy ra sự cố. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra lệnh Bộ Quốc phòng tiến hành điều tra toàn diện vụ tai nạn và cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho gia đình các nạn nhân.

Vụ tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan đến tàu ngầm của Nga xảy ra ngày 12-8-2000 do chiếc tàu ngầm Kursk bị chìm sau một vụ nổ ngư lôi trên tàu làm thiệt mạng tất cả 118 thủy thủ đoàn.

Q.Đan (Theo Russia Today, RIA-Novosti, BBC)

;
.
.
.
.
.