.

Người biểu tình mở màn “trận chiến cuối cùng”

.

Căng thẳng đang ngày càng leo thang ở Bangkok khi hàng nghìn người biểu tình Thái Lan bao vây Tòa nhà Quốc hội hôm 24-11, mở màn “trận chiến cuối cùng” nhằm lật đổ Chính phủ cầm quyền.

Những người biểu tình chống Chính phủ tuần hành trước Tòa nhà Quốc hội ở Bangkok.
Sáng sớm 24-11, người biểu tình đã bắt đầu rời Tòa nhà Chính phủ mà họ chiếm giữ kể từ cuối tháng 8 và tiến về Tòa nhà Quốc hội gần kề ở Bangkok. Giữa lúc đó, bốn quả lựu đạn phát nổ cạnh Đài ASTV, một đài truyền hình chống Chính phủ Thái Lan ở khu vực Banglampoo thuộc Bangkok. Các lực lượng PAD tại Đài ASTV đã nghe thấy nhiều tiếng súng từ bên kia bờ sông Chao Phraya và các vụ nổ xảy ra vài giây sau đó.

Trước đó, Thủ tướng Somchai tỏ ý rằng, PAD sẽ vi phạm hiến pháp nếu cố gắng gây trở ngại cho cuộc họp Quốc hội sáng 24-11 và nhấn mạnh, quyền chọn địa điểm khác cho cuộc họp là của Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob. Khoảng 1.200 cảnh sát đã được triển khai bên ngoài Tòa nhà Quốc hội khi người biểu tình tới đó nhằm ngăn chặn việc tái diễn các cuộc ẩu đả đẫm máu như ngày 7-10. Khoảng 2.000 binh sĩ cũng đã được lệnh sẵn sàng hành động trong trường hợp tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan khẳng định sẽ không sử dụng vũ lực.

Lãnh đạo PAD, Sondhi Limthongkul, tuyên bố: “Hôm nay sẽ là ngày dài nhất của chúng tôi. Các lãnh đạo đã lên kế hoạch về các chiến thuật... trong cuộc chiến này”. Ông Sondhi cáo buộc khoảng 4 hoặc 5 người làm việc cho Chính phủ đứng sau các vụ nổ tại những địa điểm biểu tình trong vài ngày qua. Ông Sondhi cảnh báo, PAD sẽ cử khoảng 100.000 tình nguyện viên tới nhà của những người này sau khi điều tra thông tin và nơi ở của họ. Số phận nội các thân cựu Thủ tướng Thaksin lại bị đưa lên bàn cân. Nhưng nguy hiểm hơn đối với nội các của Thủ tướng Somchai Wongsawat, em rể của Thaksin, đó là Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) và hai đảng nhỏ khác trong liên minh cầm quyền, có thể bị giải tán trong vài tuần nữa.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan có nhiều khả năng quyết định giải thể các đảng PPP, Chart Thai và Matchima Thipataya vào cuối năm nay hay đầu năm tới. Trước mắt là một phiên tòa đã được triệu tập vào ngày 26-11 để nghe công tố viên và các bên bị cáo. Cả ba đảng vừa kể bị cáo buộc gian lận trong bầu cử tháng 12-2007.

Nếu bị xét phạm pháp, các đảng này sẽ bị giải tán và những lãnh đạo trong ban chấp hành sẽ bị cấm hoạt động chính trị. Theo hiến pháp, khi một đảng phái chính trị bị giải tán, các nghị sĩ sẽ có một khoảng thời gian là 60 ngày để có thể thành lập một đảng mới, hoặc ghi tên vào một đảng khác. Rất có khả năng PPP sẽ hóa thân như đảng Người Thái yêu người Thái (TRT) đã lột xác trở thành PPP sau khi bị giải tán vào tháng 5 năm 2007. Như vậy, phe thân Thaksin vẫn duy trì được quyền lực.
                   
 

Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Somchai Wongsawat khẳng định, ông không có ý định từ chức vì Chính phủ của ông được bầu chọn một cách dân chủ.

Thủ tướng Somchai tuyên bố, Chính phủ của ông sẽ kiềm chế hết sức và không sử dụng các biện pháp bạo lực chống người biểu tình. Ông nhấn mạnh, nếu Chính phủ buộc phải từ chức, việc đó nên được quyết định thông qua bầu cử Quốc hội hoặc một cuộc bỏ phiếu của dân chúng.

 
              
BĂNG CHÂU (Theo Bangkok Post, AFP)

;
.
.
.
.
.