.

Nhật Bản sẵn sàng cung cấp cho IMF khoản vay 106 tỷ USD

.

(ĐNĐT) - Nhật Bản cho biết đã sẵn sàng cung cấp khoản vay hơn 100 tỷ USD cho các nền kinh tế đang phát triển giữa lúc chính phủ các nước này đang chao đảo trước cuộc khủng hoảng kinh tế lan rộng, chứa chất nguy cơ đẩy thế giới vào sự suy thoái sâu rộng và dài lâu.

Thị trường châu Á sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 13-11. Ảnh: AP

Các thị trường ở châu Á hôm nay (13-11) đã rơi vào tình cảnh điên đảo, một ngày sau khi Washington tuyên bố ngừng ủng hộ cho kế hoạch mua lại các khoản nợ xấu và thay vào đó, sẽ sử dụng gói giải cứu 700 tỷ USD để đầu tư vào các thể chế tài chính thông qua việc mua lại cổ phiếu của các ngân hàng, bằng cách đó sẽ đạt được mục đích đã đặt ra từ đầu là khuyến khích các ngân hàng này tăng cường cho vay.

Các nhà đầu tư đang bị ám ảnh bởi những lo ngại rằng những đợt bơm tiền khổng lồ và các biện pháp cấp bách đã không thể chặn đứng sự rơi tự do tại các thị trường cũng như sự tổn hại đến nền kinh tế toàn cầu. Ngay cả Trung Quốc, mặc dù đã công bố gói khuyến khích trị giá 586 tỷ USD hồi cuối tuần vừa rồi, cũng đang dần lộ ra các tác động tiêu cực của sự tụt dốc về kinh tế.

Trong khi đó, Nhật Bản đã sẵn sàng chi khoản dự trữ ngoại tệ trị giá lên tới 10.000 tỷ yen (106 tỷ USD) cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vay trong trường hợp tổ chức có trụ sở tại Washington này cần thêm nguồn vốn để giúp đỡ các nền kinh tế đang phát triển, theo nguồn từ Chính phủ Nhật Bản hôm nay. Thủ tướng Taro Aso sẽ đưa ra đề nghị này tại hội nghị thượng đỉnh tài chính toàn cầu với sự tham dự của các lãnh đạo thuộc nhóm các nước công nghiệp hàng đầu và các nước đang phát triển (G20) sẽ bắt đầu vào ngày 14-11 tại Washington.

Ni Na (Theo Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.