.

Nhật phản đối chuyến viếng thăm của tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Bộ Ngoại giao Nhật đã ra thông báo phản đối, sau khi một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Mỹ ghé thăm một cảng miền nam của Nhật mà không báo trước.

Chiếc USS Providence tới căn cứ Hải quân White Beach ở đảo Okinawa, phía nam Nhật mà không thông báo trước và lưu lại đây 2 giờ đồng hồ. Bộ Ngoại giao Nhật cho biết: “Thật vô cùng đáng tiếc rằng, chiếc tàu ngầm của Mỹ đã cập một trong những cảng của chúng tôi mà không báo trước. Mỹ phải thông báo cho Chính phủ Nhật ít nhất là 24 giờ trước khi tàu tới”.

Tàu chiến và vũ khí hạt nhân là một chủ đề nhạy cảm đối với Nhật, quốc gia duy nhất trên thế giới từng hứng chịu cuộc tấn công nguyên tử. Ông Shinichi Nishimiya, Giám đốc Cục Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nhật, đã gửi thông báo tới đại sứ quán Mỹ và đòi giải thích cũng như yêu cầu ngăn chặn những hành động như trên xảy ra trong tương lai.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo đã bày tỏ hối tiếc vì chậm trễ trong việc thông báo cho Chính phủ Nhật rằng, một tàu ngầm hạt nhân của nước này sẽ ghé một trong số các cảng của Nhật vào ngày 10-11.

(Theo AFP, AP)
;
.
.
.
.
.