.

Nhật rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế

.

Theo số liệu thống kê chính thức vừa được công bố ngày 17-11 cho thấy, Nhật - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã rơi vào thời kỳ suy thoái đầu tiên trong vòng 7 năm qua, do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã hạn chế nhu cầu xuất khẩu và đầu tư của nước này.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã hạn chế nhu cầu xuất khẩu của Nhật Bản.

Văn phòng nội các Nhật cho biết, kinh tế Nhật bất ngờ giảm sút 0,1% trong quý 3-2008, sau khi đã giảm 0,9% trong quý trước đó. Bộ trưởng Kinh tế và chính sách Tài chính Kaoru Yosano cũng cho biết, “kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái và có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn”. Đây là lần đầu tiên kể từ quý 3-2001, Nhật rơi vào suy thoái. GDP của Nhật cũng giảm với tốc độ hằng năm là 0,4% trong giai đoạn tháng 7 tới tháng 9 do các công ty hạn chế chi tiêu. Đầu tư kinh doanh cũng giảm 1,7% trong quý 3, trong khi xuất khẩu thì tệ hơn dự báo do khủng hoảng kinh tế bùng phát từ Mỹ dồn nén các nền kinh tế lớn khác.

Các nhà phân tích nhận định, người tiêu dùng Nhật sẽ thắt chặt chi tiêu do kinh tế gặp khó khăn và các công ty sẽ sa thải bớt nhân viên. Ngoài ra, Nhật ít có khả năng phục hồi sớm. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế có trụ sở ở Paris (Pháp), kinh tế Nhật có khả năng suy giảm 0,1% vào năm 2009.
 
(Theo AFP, AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.