.

Những gì đang chờ đợi tân Tổng thống Obama?

.

(ĐNĐT) - Lịch sử sẽ ghi nhớ Barack Obama vì những thay đổi hiện thân ở vị Tổng thống này. Với tư cách là vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, Obama sẽ viết nên một chương mới trong một câu chuyện dài đã bắt đầu với chế độ nô lệ, sự kỳ thị và vẫn chưa kết thúc bằng sự bình đẳng.

Tuy nhiên, Obama đã xác định rằng lịch sử sẽ ghi nhớ mình như là một nhân tố cho sự thay đổi chứ không chỉ đơn thuần là một biểu tượng của sự thay đổi, mặc dù điều đó sẽ không dễ dàng.

Obama đã là một ứng cử viên sáng chói xét trên nhiều khía cạnh, ở khả năng hùng biện cộng thêm tài năng tổ chức chiến dịch vận động tranh cử có tính thực tiễn cao. Song, Obama cũng là một ứng cử viên may mắn. Ngay cả đối với cuộc khủng hoảng trong ngành ngân hàng, vốn đã đặt ra dấu chấm hỏi đối với khả năng kiểm soát nền kinh tế của đảng Cộng hòa, đã xảy ra một cách có lợi và đúng lúc khi Obama và đối thủ của mình là John McCain đang ngang ngửa nhau trong các cuộc thăm dò.

Kinh phí để thực hiện các cam kết

Nền kinh tế đang ở trong tình trạng suy thoái và nước Mỹ, đang tham gia vào hai cuộc chiến ở nước ngoài, phải đối mặt với những câu hỏi sâu sắc đòi hỏi phải nhanh chóng có câu trả lời. Mặc dù vậy, Obama ít nhất sẽ sở hữu một thứ tài sản mà không có vị Tổng thống Mỹ nào kể từ thời Kennedy có được: sự ủng hộ và thiện chí to lớn của cộng đồng quốc tế.

Lịch sử sẽ ghi nhớ Barack Obama vì những thay đổi hiện thân ở vị Tổng thống này. Ảnh: Reuters

Điều đó một phần xuất phát từ một thực tế đơn giản là Obama không phải là George W. Bush và phần khác, vì nhiều người tin rằng quyết định lựa chọn một vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bằng cách này hay cách khác cũng sẽ khép lại một trong những chương đen tối hơn trong lịch sử đất nước.

Tất nhiên, vẫn chưa rõ là những thiện chí và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho Obama lớn đến mức nào hoặc sẽ kéo dài trong bao lâu và liệu sẽ giúp ích gì nhiều không trong việc giải quyết những vấn đề cấp bách nhất hiện nay đối với nền kinh tế Mỹ.

Obama đã cam kết sẽ cắt giảm thuế cho 95% người dân Mỹ và nhiều vấn đề khác vốn sẽ tiêu tốn rất nhiều chi phí như đảm bảo cho 45 triệu người dân Mỹ không có bảo hiểm có thể tiếp cận các dịch vụ y tế tốt hơn, và một đội ngũ giáo viên mới với mức lương được cải thiện cho hệ thống trường học.

Không có vấn đề nào nêu trên tốn ít chi phí cả, và Obama, trong khi đó, lại phải "thừa hưởng" một khoản thâm hụt ngân sách lên tới hàng trăm tỉ USD mỗi năm và khoản nợ quốc gia có lẽ đã vượt mốc 11 ngàn tỉ USD.

Dù có khả năng thực hiện được các cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử của mình hay không, Obama sẽ sử dụng tài năng giao tiếp xuất sắc của mình, điều được mong đợi sẽ là một đặc trưng trong thời gian cầm quyền của vị Tổng thống này.

Biến giấc mơ trở thành hiện thực

Obama là người có năng khiếu hùng biện và vào đúng thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng và sự hoài nghi trên cả nước, người dân Mỹ rất cần có một vị Tổng thống có khả năng nắm bắt, định hình và có thể là thúc đẩy tạo ra sự hưng phấn trên cả nước. Người dân Mỹ đánh giá như thế nào sẽ phụ thuộc vào mức độ thành công của Obama trong việc thực hiện những lời hứa đã đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử và một mục tiêu tương đối mờ mịt rằng sẽ làm cho người Mỹ xích lại gần nhau hơn.

Trong các bài diễn văn của mình, vị Tổng thống mới từng có nhiều phát biểu đề cập đến việc sẽ làm cho một xã hội bị rạn nứt xích lại gần nhau hơn, để người già và người trẻ, da đen và da trắng, giàu và nghèo, những người đồng tính và những người thuộc mọi ngành nghề sẽ cùng nhau hợp tác vì một mục đích chung.

Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, điều này đã làm cho Obama trở nên được mọi người yêu thích xét về mặt tâm lý học - tất cả thể hiện mong mỏi của Obama là sẽ làm cho nước Mỹ thay đổi và trở thành một hình mẫu tốt đẹp hơn cái vốn có hiện nay. Người ta sẽ thích thú chờ xem Obama sẽ biến viễn cảnh đó trở thành thực tế tại một đất nước mà tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại.

Chính sách đối ngoại

Hãy chú ý đến việc sử dụng rộng rãi Internet trong việc thực thi tầm nhìn của Obama. Ban vận động tranh cử của Obama đã rất sáng tạo khi sử dụng trang web để gây quỹ và gây dựng một đội quân tình nguyện viên, Obama hẳn cũng sẽ có những ý tưởng tương tự trong thời gian đảm nhận cương vị Tổng thống. Obama sẽ phải tự mình kiểm tra và xác định những vấn đề đối ngoại của vị Tổng thống tiền nhiệm. Vị tân Tổng thống sẽ phải tìm ra chiến lược giải thoát cho cuộc chiến Iraq mà không làm nâng cao vị thế quyền lực của Iran trong khu vực.

Và tất nhiên, không thể không để tâm đến tham vọng hạt nhân của Iran. Tổng thống Obama sẽ phản ứng như thế nào trước áp lực đòi đánh bom lò phản ứng hạt nhân của Iran nhằm ngăn chặn việc nước này sẽ phát triển bom nguyên tử, từ phía Israel hoặc từ chính các tư lệnh quân đội của ông? Tại Afghanistan, Obama từng đề cập tới việc tăng cường thêm binh lính Mỹ và hoàn thành cuộc chiến với lực lượng al-Qaeda. Nói bao giờ cũng dễ hơn làm, và nếu chiến dịch tăng thêm quân cho Afghanistan chuyển biến xấu, điều đó sẽ phản ánh quan điểm đánh giá của Obama và gây tổn hại đến vị thế của ông.

Barack Obama đã làm nên lịch sử bằng chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng. Cùng với những nỗ lực làm nên lịch sử theo cách thức mà mình áp dụng, Obama sẽ phải chịu áp lực bởi những kỳ vọng to lớn của công chúng. Obama sẽ phải cần đến tất cả những tài năng cũng như may mắn đã góp phần dẫn đến bước đường thành công hôm nay của mình.

Quỳnh Đan (Theo BBC)

TIN BÀI LIÊN QUAN:
        >>
Trở thành Tổng thống, Obama đi vào lịch sử Mỹ
        >> Cử tri Mỹ xếp hàng bầu cử Tổng thống
 
        >>
Kết quả thăm dò phút cuối: Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ
        >> Bầu cử Tổng thống Mỹ: Tâm trạng trước giờ G
        >> 2 ngày trước bầu cử Tổng thống Mỹ: Obama tiếp tục dẫn điểm Mc Cain
        >> Ứng cử viên Obama: Ưu tiên hàng đầu là phục hồi kinh tế và độc lập năng lượng

;
.
.
.
.
.