.

Nội các Iraq ủng hộ hiệp ước an ninh với Mỹ

.

(ĐNĐT) - Nội các Iraq đã thông qua một hiệp ước an ninh với Mỹ, theo đó sẽ cho phép lực lượng quân đội Mỹ được ở lại Iraq trong 3 năm sau khi lệnh ủy thác của Liên Hiệp Quốc cho sự có mặt của binh lính nước ngoài hết hạn vào cuối năm nay.

Một có vấn của thủ tướng Iraq cho biết dự thảo bao gồm các thay đổi sẽ khiến người dân Iraq "hài lòng".

Hiệp ước ấn định ngày 30-6-2009 sẽ là hạn chót để binh lính Mỹ phải rút khỏi tất cả các thành phố và thị trấn ở Iraq, theo phát ngôn viên của Chính phủ Iraq Ali al-Dabbagh. Toàn bộ việc rút quân sẽ phải hoàn thành vào ngày 31-12-2011. Ông Dabbagh tuyên bố khung thời gian này là "đã được thiết lập và cố định" và sẽ không bị chi phối bởi bất kỳ tình huống nào xảy ra lúc đó. 

Tuy nhiên, thỏa thuận đạt được sau gần 1 năm đàm phán tốn nhiều công sức giữa Iraq và Washington này vẫn phải được Quốc hội Iraq thông qua. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hoshyar Zebari, 27 trong số 40 thành viên Nội các có mặt đã bỏ phiếu ủng hộ hiệp ước này, một bộ trưởng bỏ phiếu trắng. Nội các gồm có thủ tướng, 2 phó thủ tướng và 37 bộ trưởng. Dự thảo được phê duyệt đã được trình lên Quốc hội gồm 275 ghế của Iraq cuối ngày hôm qua để được thông qua. Ông Al-Dabbagh cho biết chủ tịch quốc hội và các phó chủ tịch quốc hội sẽ quyết định thời điểm bỏ phiếu. Ông nói rằng đã có những "thái độ tích cực" khi các khối chính trị chủ chốt gặp gỡ để thảo luận về kế hoạch dự thảo hôm 15-11. Quốc hội sẽ đi đến một quyết định trước khi bắt đầu thời gian ngừng họp trong vòng 15 ngày vào ngày 25-11.

Trong khi đó, Chính phủ Anh -  với 4.100 binh lính ở Iraq, đang chờ đợi hiệp ước Mỹ-Iraq được thông qua để có thể dùng nó như một hình mẫu cho thỏa thuận song phương của riêng mình.

Ni Na (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.