.

Obama bắt đầu chuẩn bị cho cuộc sống tại Nhà Trắng

.

(ĐNĐT) - Sau khi kết thúc chiến dịch vận động tranh cử kéo dài trong 22 tháng, Tổng thống mới đắc cử của nước Mỹ Brack Obama hầu như không có thời gian nghỉ ngơi và đã bắt đầu thực hiện công tác chuẩn bị cho nhiệm kỳ Tổng thống sẽ đảm nhận vào ngày 20-1 tới. 

Hôm 7-11, hai ngày sau khi đắc cử Tổng thống thứ 44 của Mỹ, Thượng nghị sĩ đến từ bang Illinois đã bận rộn lên kế hoạch gặp mặt các cố vấn kinh tế và thực hiện các cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo các nước. Nữ phát ngôn viên Stephanie Cutter của Obama cho biết ông đã có các cuộc thảo luận với 9 vị lãnh đạo bao gồm Thủ tướng Úc Kevin Rudd, Thủ tướng Canada Stephen Harper, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Israel Ehud Olmert, Thủ tướng Nhật Aso Taro, Tổng thống Mexico Felipe Calderon, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Anh Gordon Brown.  

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama đang điện đàm tại văn phòng ở Chicago. Ảnh: Reuters

Obama cũng có cuộc gặp với các cố vấn kinh tế của mình, đồng thời thảo luận  các giải pháp đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay, vốn đã là vấn đề được các cử tri Mỹ quan tâm hàng đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện trong mùa bầu cử năm nay. Obama cũng sẽ tổ chức cuộc họp báo đầu tiên trong cương vị Tổng thống vừa mới đắc cử vào ngày 7-11 (giờ Mỹ).
 

Một vấn đề ưu tiên tiên hàng đầu khác trong lịch làm việc trước khi chuyển đến Nhà Trắng của Obama là việc thành lập nội các.
 

Rahm Emanuel, đảng viên đảng Dân chủ, người có vị trí xếp thứ tư trong Hạ viện, đã chấp thuận lời mời của Obama làm Chánh Văn phòng Nhà Trắng. “Tôi công bố vị trí bổ nhiệm này trước tiên vì vị trí Chánh văn phòng đóng vai trò then chốt để một Tổng thống và chính quyền của mình có thể hoàn thành chương trình làm việc”, Obama cho biết. “Và theo tôi được biết là không có ai sẽ đảm nhận vị trí này tốt hơn Rahm Emanuel”. 
 

Obama vẫn chưa quyết định bố trí ai vào vị trí Bộ trưởng Tài chính trong bối cảnh nước Mỹ đang chống chọi với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và tình trạng suy thoái kinh tế. Theo suy đoán của giới truyền thông, những ứng cử viên tiềm năng cho vị trí này bao gồm Timothy Geithner - Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers và cựu Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Paul Volcker.

Gia đình Obama sẽ đến thăm Nhà Trắng vào ngày 10-11 tới theo lời mời của Tổng thống George W. Bush. Trong chuyến viếng thăm này, dự kiến, hai vị Tổng thống hiện nay và sắp tới của nước Mỹ sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế trong khi hai vị phu nhân sẽ thực hiện chuyến tham quan Dinh Tổng thống. 

Q.Đan (Theo Tân Hoa Xã, AP) 

;
.
.
.
.
.