.

Obama cam kết thực hiện chuyển giao quyền lực công khai và minh bạch

.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, Tổng thống đắc cử Barack Obama sẽ đưa ra các quy định hạn chế vai trò của các nhà vận động hành lang khi ông định hình chính quyền mới của mình. Theo John Podesta, trưởng nhóm chuyển giao của Obama, Tổng thống đắc cử cam kết thực hiện một cuộc bàn giao quyền lực “công khai và minh bạch nhất”. 

Ông Obama cam kết thực hiện một cuộc chuyển giao quyền lực công khai và minh bạch.
Tại một cuộc họp ngắn ở Washington, Podesta tuyên bố trước các phóng viên rằng, ông Obama đã “cam kết sẽ thay đổi cách thức Washington làm việc và kiềm chế ảnh hưởng của giới vận động hành lang”. Các nhóm lợi ích hiện đang tiến cử người vào những vị trí cấp Nội các cho nhóm chuyển giao của Obama.

Tuy nhiên, ông Podesta không tiết lộ khi nào sẽ chọn xong hai chức vụ then chốt là các Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao. Ông Podesta nhấn mạnh, với các biện pháp mới, ông Obama sẽ không cho phép các nhà vận động hành lang kiến nghị Chính phủ được làm việc với nhóm chuyển giao.

Các văn bản hướng dẫn cũng cấm những người từng hành động như một nhà vận động hành lang trong 12 tháng qua tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực chính sách nào trong nhóm. Ông Podesta cho biết thêm, bất cứ ai làm việc cho quá trình chuyển giao và sau đó trở thành một nhà vận động hành lang, sẽ bị cấm tiếp xúc với chính quyền mới trong vòng 12 tháng ở những lĩnh vực mà họ từng đảm nhiệm.
 
Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, cả Obama và Thượng nghị sĩ McCain đều lên án các nhà vận động hành lang, đồng thời cáo buộc họ lợi dụng đặc ân và ảnh hưởng để thao túng các nhà lập pháp đồi Capitol.

Trợ lý của Barack Obama cũng vừa tiết lộ, Tổng thống đắc cử đang có ý định đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Robert Gates tiếp tục đảm nhận vị trí này. Trong khi đó, ông Gates dường như sẽ chấp nhận sự bổ nhiệm của Obama nếu có. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Một số ứng cử viên khác cũng đang được cân nhắc thận trọng cho vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc.
 
Đó là các thành viên Đảng Dân chủ gồm Richard Danzig, cựu Tư lệnh Hải quân và John Hamre - cựu Thứ trưởng Quốc phòng, đều phục vụ dưới thời Clinton. Quyết định giữ lại ông Gates, nếu thành sự thật, sẽ là dấu hiệu rõ nhất về tư duy của chính quyền mới với hai cuộc chiến Iraq và Afghanistan.

Cũng giống như Tổng thống vừa đắc cử, ông Gates ủng hộ kế hoạch triển khai thêm quân tới Afghanistan. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hiện nay phản đối mạnh mẽ lịch trình cụ thể cho việc rút quân Mỹ khỏi Iraq. 
                            
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.