.

Obama gặp Bush: Thống nhất một cuộc chuyển giao suôn sẻ

.

(ĐNĐT) - Tổng thống mới đắc cử Obama đã có cuộc gặp với Tổng thống sắp mãn nhiệm George W. Bush tại Nhà Trắng hôm 10-11, cuộc gặp gỡ mà phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết là "thư giãn" và "thân thiện".
 

Cuộc gặp giữa ông Bush và Obama được mô tả là "thư giãn" và "thân thiện". Ảnh: Reuters

Cuộc gặp gỡ diễn ra sau khi Tổng thống Bush cùng đệ nhất phu nhân Laura Bush có lời mời ông Obama đến thăm ngôi nhà mới của mình. Hai người đã gặp riêng tại Phòng Bầu dục và được cho là đã thảo luận về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chiến tranh ở Iraq và Afghanistan cũng như các thách thức khác mà ông Bush sẽ chuyển giao cho ông Obama. Đây là cuộc gặp "mặt đối mặt" đầu tiên của cả hai sau chiến thắng "vang dội" của ông Obama trước đối thủ John McCain và cũng là bước ngoặt đưa ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ.

Sau cuộc viếng thăm gần 2 giờ đồng hồ, ông Bush và ông Obama không có lời phát biểu nào trước báo giới và phát ngôn viên Dana Perino chỉ "tiết lộ" rằng các vấn đề trong nước và quốc tế đã được đưa ra thảo luận và ông Bush "một lần nữa hứa hẹn một sự chuyển giao suôn sẻ". Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Obama cho biết, hai vị lãnh đạo đã thống nhất về sự cần thiết phải hợp tác với nhau ở giai đoạn chuyển giao “trong bối cảnh mà đất nước đang đối mặt với nhiều thách thức then chốt về kinh tế và an ninh.”

Ngay sau cuộc gặp này, Nhóm của ông Barack Obama cho biết, tân Tổng tống Mỹ chưa quyết định việc có thay đổi các mệnh lệnh hành pháp đối với các vấn đề như nghiên cứu tế bào gốc và khoan dầu ngoài khơi mà Tổng thống Bush đã đặt ra.

Trước đó, các thành viên trong nhóm chuyển giao của ông Obama đã phát biểu rằng sẽ hành động nhanh chóng ngay khi nhận nhiệm sở từ ngày 20-1, nhằm bãi bỏ một số mệnh lệnh hành pháp của Tổng thống Bush mà đảng Dân chủ đã chống đối từ lâu.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Obama, Stephanie Cutter, tuyên bố rằng ông Obama sẽ thảo luận về bất kỳ mệnh lệnh hành pháp nào với cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, cũng như với các ứng viên vẫn chưa được lựa chọn trong Nội các mới của ông. "Tổng thống Obama sẽ thực hiện theo cam kết đã được đưa ra trong suốt chiến dịch, đó là xem xét lại tất cả các mệnh lệnh hành pháp, tuy nhiên quá trình này vẫn chưa bắt đầu và vẫn chưa có quyết định nào về vấn đề này... Tổng thống đã tuyên bố sẽ điều hành một chính phủ thông thoáng và bao quát, vì vậy trước khi đưa ra bất kỳ quyết định gì đối với các hành động lập pháp hay hành pháp, Tổng thống cũng sẽ thảo luận với các lãnh đạo Quốc hội của cả hai phía cũng như các nhóm quan tâm." cho thấy thái độ thận trọng của Obama khi ông cùng lúc đang ở trên cương vị Tổng thống chưa nhậm chức và có những quan điểm mới mẻ hơn đối với các vấn đề đã "khuấy động" nền chính trị của Mỹ trong nhiều năm qua.

Thông thường, các tổng thống mới sẽ ban hành một loạt các mệnh lệnh hành pháp ngay sau khi nhận nhiệm sở. Đây là những mệnh lệnh có thể được ban hành trực tiếp bởi tổng thống mà không cần Quốc hội thông qua.

Nhiều người dân Mỹ từ lâu đã chống lại quan điểm của ông Bush về việc cấm sử dụng các nguồn quỹ liên bang cho cuộc nghiên cứu tế bào gốc. Vì vậy, những người ủng hộ cho cuộc nghiên cứu này đang háo hức chờ đợi ông Obama bãi bỏ mệnh lệnh này. Bên cạnh đó, trong khi Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị sử dụng khoảng 360.00 mẫu đất công ở Utah cho việc khoan dầu và gas thì các nhà hoạt động môi trường đang khẩn khoản hối thúc ông Obama "ra tay" ngăn chặn hoạt động này.

Ni Na (Theo AP, Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.