.

Obama thắng lớn tại Dixville Notch, New Hampshire

.

(ĐNĐT) - Ứng cử viên đảng Dân chủ Barack Obama hôm nay (4-11) đã giành chiến thắng áp đảo trong các cuộc bỏ phiếu chính thức đầu tiên của mùa bầu cử Tổng thống 2008 với tỷ lệ 15/21 phiếu bầu tại Dixville Notch, New Hampshire.

Tanner Tillotson (trước) của Dixville Notch, New Hampshire, vinh dự là người đầu tiên bỏ phiếu.
Người dân tại ngôi làng thuộc đông bắc của bang New Hampshire này đã bỏ phiếu ngay sau lúc nửa đêm. Đây là lần đầu tiên ngôi làng này bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân chủ kể từ năm 1968. Đối thủ của Obama, ứng cử viên đảng Cộng hòa John McCain chỉ nhận được 6 phiếu bầu. 100% số cử tri đã đăng ký tại làng đã tham gia bỏ phiếu và kết quả kiểm phiếu đã được công bố mà không cần phải đợi lâu.

Thị trấn này là nơi cư ngụ của khoảng 75 cư dân và đã mở cửa ngay sau lúc nửa đêm mỗi khi đến Ngày Bầu cử kể từ năm 1960, và là tâm điểm thu hút sự chú ý của giới truyền thông với danh hiệu “bỏ phiếu đầu tiên trong cả nước”.

Dixville Notch là ngôi làng có khuynh hướng ủng hộ phe Cộng hòa. Ứng cử viên đảng Dân chủ sau cùng được ngôi làng này ủng hộ là Hubert Humphrey - người cùng tranh cử với Richard Nixon vào năm 1968.

Tai nơi này, Tổng thống Bush đã chiến thắng áp đảo trong hai cuộc bầu cử gần đây nhất với tỷ lệ 73% ủng hộ vào năm 2004 (19 phiếu ủng hộ Bush trong khi John Kerry chỉ nhận được 6 phiếu), và 80% ủng hộ vào năm 2000 (21 phiếu ủng hộ Bush và chỉ 05 phiếu cho Al Gore).

Kết quả bỏ phiếu mới nhất từ Hart"s Location, một thị trấn khác của bang New Hampshire và cũng có truyền thống bắt đầu mở cửa bỏ phiếu ngay sau lúc nửa đêm, cho thấy Obama cũng đã giành chiến thắng áp đảo với 17 phiếu bầu so với 10 phiếu của đối thủ McCain và hai phiếu dành cho ứng cử viên độc lập Ron Paul.

Q. Đan (Theo CNN, AP)

;
.
.
.
.
.