.

Obama và McCain cam kết hợp tác

.

Trong cuộc gặp gỡ lần đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 4-11, Tổng thống đắc cử của Mỹ Barack Obama và cựu đối thủ John McCain đã cam kết, sẽ hợp tác trong một kỷ nguyên cải cách mới để khôi phục niềm tin của dân chúng với chính phủ mới.

Tổng thống đắc cử của Mỹ Barack Obama và cựu đối thủ John McCain trong cuộc gặp gỡ lần đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử diễn ra hôm 4-11.

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp, cả hai chính trị gia này cho biết, họ đã có “một cuộc trò chuyện hiệu quả” về việc cần thiết phải thúc đẩy “một kỷ nguyên cải cách mới”. Tuyên bố chung nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng cùng hợp tác trong những ngày tháng sắp tới, để giải quyết các thách thức lớn như khủng hoảng tài chính, tạo ra một nền kinh tế năng lượng mới và bảo vệ an ninh quốc gia”.

Trước khi bước vào cuộc họp kín, ông Obama cho biết: “Chúng tôi sẽ có một cuộc đối thoại tích cực về phương cách hợp tác để cải thiện tình hình trong nước”. Ông Obama cũng bày tỏ lời cảm ơn đến đối thủ Đảng Cộng hòa McCain vì “sự phục vụ tận tâm” mà ông McCain đã cống hiến cho nước Mỹ. Ông Obama cho biết, ông muốn làm việc chung với các giới chức trong Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa để tìm cách giải quyết những vấn đề của đất nước.

Obama từng cam kết tuyển chọn người của Đảng Cộng hòa vào chính quyền của ông. Cùng ngày, trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi đắc cử, ông Obama đã xác nhận cam kết đóng cửa nhà tù Guantanamo, khôi phục lại hình ảnh và đạo đức nước Mỹ. Đặc biệt, khôi phục nền kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ McCain cho biết, ông đã lên kế hoạch giúp đỡ chính quyền Obama. Tuy nhiên, không một ai trong hai chính trị gia này ngụ ý tới khả năng McCain gia nhập nội các mới. Trước đó, Tổng thống Mỹ đắc cử khẳng định, ông sẽ bổ nhiệm những nhân vật trong Đảng Cộng hòa vào chính phủ. Mặc dầu ông McCain đã từng hợp tác với người của Đảng Dân chủ trong nhiều vấn đề từ khí hậu tới nhập cư, tuy nhiên, không mấy ai tin rằng, đối thủ cũ của ông Obama sẽ là một ứng cử viên trong chính quyền mới.

GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.