.

Ông Obama chọn Bộ trưởng Tài chính

.

(ĐNĐT) - Tổng thống đắc cử Barack Obama dự định sẽ bổ nhiệm ông Timothy Geithner, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, vào vị trí Bộ trưởng Tài chính nhằm đối phó với cuộc hỗn loạn kinh tế, theo nguồn tin từ các quan chức cấp cao của đảng Dân chủ.

Từ trái qua: Thượng nghị sĩ Hillary Clinton, Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson và ông Timothy Geithner, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York. Ảnh: Reuters.

Nếu được bổ nhiệm và sau đó được Thượng viện xác nhận, thì ông Geithner, 47 tuổi, sẽ phải gánh vác trách nhiệm đương đầu với nền kinh tế trì trệ và cuộc khủng hoảng tín dụng đe dọa sẽ gây ra một sự suy thoái kinh tế trầm trọng.

Tại vị trí hiện nay của mình ở New York, ông Geithner vốn đóng vai trò chủ chốt trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính của Chính phủ Mỹ và cũng hợp tác chặt chẽ với Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke. Là một quan chức của Bộ Tài chính trong chính quyền thời Tổng thống Clinton, ông Geithner đã có kinh nghiệm xử lý các cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế và góp phần quan trọng trong việc đàm phán các gói trợ giúp cho Hàn Quốc và Brazil. Ông Obama dự định sẽ tuyên bố việc bổ nhiệm ông Geithner tại Chicago vào thứ hai tới.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ bang New York Hillary Rodham Clinton cũng có nhiều khả năng sẽ trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Theo một nguồn tin giấu tên, bà Clinton đã quyết định từ bỏ chiếc ghế Thượng nghị sĩ để trở thành Ngoại trưởng sau cuộc thảo luận với ông Obama. Các nguồn tin cũng cho biết ông Obama có thể sẽ chọn Thống đốc bang New Mexico Bill Richardson làm Bộ trưởng Thương mại, mặc dù ông này đã từng hy vọng sẽ trở thành Bộ trưởng Ngoại giao. Cũng giống như bà Clinton, ông Richardson cũng là một đối thủ của ông Obama trong cuộc tranh cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Lawrence H. Summers, Bộ trưởng Tài chính cuối cùng dưới thời Tổng thống Bill Clinton có thể sẽ được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn kinh tế, với nhiều sự mong đợi rằng cuối cùng ông cũng được chỉ định vào Ban Chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang và có lẽ sẽ là người thay thế chủ tịch Ben Bernanke.

Các thị trường chứng khoán của Mỹ đã tăng vọt trọng giờ giao dịch cuối cùng trước thông tin về nhân vật mà ông Obama đang cân nhắc cho chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính. Chỉ số điểm chuẩn Dow Jones dóng cửa tăng 6,6% trong khi chỉ số Nasdaq tăng 5,2% và S&P tăng 6,3%.

N.N (Theo AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.