.

Ông Obama tuyên bố xốc dậy nền kinh tế

.

(ĐNĐT) - Tổng thống đắc cử Barack Obama vừa cam kết sẽ triển khai nhanh chóng gói giải cứu tốn kém hàng tỷ USD của mình nhằm xốc dậy nền kinh tế đang hết sức èo uột của Mỹ trong năm tới, đồng thời giới thiệu đội ngũ trợ lý sẽ giúp ông đi đúng hướng trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Ông Obama ra mắt nhóm kinh tế của mình tại Chicago hôm 24-11. Ảnh: Reuters.

Ông Obama cảnh báo rằng có nhiều khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ còn tồi tệ hơn nữa trước khi nó được vực dậy, tuy nhiên ông từ chối không tiết lộ về chi phí của kế hoạch kinh tế 2 năm do ông vạch ra. Các nghị sĩ đảng Dân chủ ước tính gói khuyến khích này có thể lên tới hàng trăm tỷ USD.

Tổng thống mới của nước Mỹ cho biết nhóm của ông đã sẵn sàng xúc tiến các chương trình cụ thể của gói giải cứu để cứu vãn hoặc đem lại công việc cho 2,5 triệu người dân Mỹ, đồng thời hối thúc Quốc hội nhanh chóng xem xét để thông qua kế hoạch này vào đầu tháng 1, khi ông tuyên bố nhậm chức.

Ông Obama hôm 24-11 cũng đã chỉ định các cố vấn kinh tế hàng đầu của mình, trong đó xác nhận lại chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính của ông Timothy Geithner. Ông nói rằng, với những kinh nghiệm tích lũy được qua các vị trí đã từng kinh qua ở Bộ Tài chính, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Cục Dự trữ Liên bang New York, ông Geithner sẽ đem lại "một sự am hiểu không gì sánh bằng về cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại của mỹ, cả về mức độ lẫn tính phức tạp và khẩn cấp của nó".

Trong khi đó, ông Lawrence Summers, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, sẽ trở thành Chủ tịch mới của Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, giữ nhiệm vụ điều phối các kế hoạch kinh tế của Tổng thống Mỹ. Bà Christina Romer, đồng Chủ tịch Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia sẽ là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của ông Obama. Ông Obama tuyên bố đội ngũ của mình sẽ bắt đầu công việc ngay lập tức bởi "không còn giây phút nào để lãng phí nữa".

N.L (Theo Reuters, BBC)

;
.
.
.
.
.