.

Tàu chở dầu của Ả rập bị cướp biển bắt giữ

.

(ĐNĐT)- Hải quân Mỹ hôm qua (17-11) đã xác nhận một tàu chở dầu lớn của Ả rập Saudi với 25 thủy thủ đoàn đã bị cướp biển bắt giữ ở Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển Kenya và đang được đưa về phía Somali.

Tàu Sirius Star trên hải phận Hàn Quốc.

Tàu Sirius Star, một tàu chở dầu lớn thuộc sở hữu của Công ty Saudi Aramco có trụ sở tại Ả rập Saudi, đã bị tấn công hôm 15-11 cách Mombasa, Kenya hơn 450 hải lý về phía đông nam. Các thủy thủ trên tàu thuộc quốc tịch Anh, Croatia, Ba Lan, Phillipine và Ả rập Saudi. Theo hãng tin Reuters, chiếc tàu này đang trên đường đến Mỹ ngang qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

Theo AP, phát ngôn viên Hạm đội Thứ năm của Mỹ Nathan Christensen cho biết, nhóm cướp biển chiếm giữ tàu Sirius Star đang đưa tàu tiến gần đến một điểm neo tàu ở thị trấn Eyl, Somali - một nơi ẩn náu của bọn cướp biển và cũng chính là nơi có nhiều tàu khác đang bị chiếm giữ.

Chỉ huy Hạm đội Thứ năm Hải quân Mỹ, Jane Campbell cho hay chiếc tàu chở dầu này nặng khoảng 318.000 tấn, dài 330m, khoảng bằng chiều dài một tàu sân bay của Hải quân Mỹ, được phân loại là một tàu chở dầu rất lớn và có thể chở khoảng 2 triệu thùng dầu.

Một lực lượng hải quân đa quốc gia bao gồm các tàu từ Mỹ, Anh và Nga đã tiến hành tuần tra trên hải phận Ấn Độ Dương gần Vịnh Aden, vùng nối liền Biển Đỏ và Biển Ả rập sau khi các cuộc tấn công của cướp biển tăng lên đột biến ở khu vực này. Hằng năm có khoảng 20.000 tàu chở dầu, tàu chuyên chở và tàu buôn qua lại tuyến đường biển trọng yếu này. Các số liệu từ Cục Hàng hải Quốc tế cho thấy các vụ tấn công trong khu vực Vịnh Aden và Ấn Độ Dương chiếm 1/3 tất cả các vụ cướp biển trên toàn thế giới trong năm 2008.

Trong 9 tháng đầu năm nay, đã có tới 63 vụ được báo cáo. Hiện tại, kể từ ngày 30-9, có tới 12 chiếc tàu vẫn đang bị cướp biển bắt giữ cùng với 250 thủy thủ đoàn bị bắt làm con tin, và đang thương lượng về tiền chuộc để được giải thoát. Nạn cướp biển hiện đang hoành hành và thường xuyên xảy ra trong khu vực này.

Chỉ riêng trong tuần qua: - Một tàu tuần tra của Nga trên Vịnh Aden đã ngăn chặn được cuộc tấn công một tàu của Ả rập Saudi. - Cướp biển bắt giữ một tàu chở hàng 20.000 tấn của Nhật ngoài khơi bờ biển Somali. - Một tàu đánh cá Trung Quốc bị bắt giữ ngoài khơi bờ biển Kenya. - Một tàu chở hóa chất của Thổ Nhĩ Kỳ tới Ấn Độ bị cướp ngoài khơi Yemen. - Hải quân Hoàng gia Anh bắn chết 2 cướp biển thuộc diện tình nghi đang tấn công một tàu hàng của Đan Mạch ngoài khơi bờ biển Yemen.

Ni Na (Theo CNN, BBC, AP)

;
.
.
.
.
.