.

Tìm cách chuộc lại tàu chở dầu Ả rập bị cướp

.

(ĐNĐT) - Chiếc tàu chở dầu của Ả rập Saudi bị cướp ở Ấn Độ Dương hôm 15-11 được cho là đã neo lại ở Somali, và các chủ sở hữu của con tàu hôm qua cho biết họ đang tìm cách đưa 25 thủy thủ trên tàu trở về an toàn và nhanh chóng.

Không có nhiều sự lựa chọn, chiếc tàu chở số dầu thô trị giá hơn 100 triệu USD đang mong mỏi ngày được chuộc về.


Theo Vela International, một chi nhánh của công ty dầu mỏ Saudi Aramco, họ đang "chờ đợi liên lạc từ những tên cướp biển hiện đang kiểm soát con tàu". Giá trị số dầu thô được chở trên tàu lên tới hơn 100 triệu USD. Hải quân Mỹ cho rằng hiện con tàu đã được neo ở Haradhere, một ngôi làng nơi bọn cướp biển trú ngụ, cách thủ đô Mogadishu 300km về phía bắc.

Vụ cướp này chỉ là một trong số rất nhiều hành động trắng trợn của bọn cướp biển quanh khu vực Vịnh Aden, làm mất mát hàng triệu USD của ngành công nghiệp vận tải biển quốc tế, đồng thời đe dọa một tuyến đường thương mại toàn cầu trọng yếu.

Trong khi đó, lực lượng hải quân của Mỹ và các nước khác đã quyết định sẽ không can thiệp vào vụ việc này trong thời điểm hiện tại. Hạm đội Thứ Năm của Hải quân Mỹ cho biết họ không định cho tàu tới chặn chiếc tàu chở dầu lại. NATO cũng nói rằng sẽ không đổi hướng bất kỳ chiếc tàu nào trong số 3 chiếc tàu hiện có của mình ở Vịnh Aden. Các chủ tàu trong các vụ cướp trước đây cũng không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc phải trả tiền chuộc để lấy lại tàu, hàng hóa và thủy thủ của mình.

N.N (Theo BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.