.

Tổng thống Medvedev: Nga sẽ trở thành trung tâm tài chính toàn cầu

.

(ĐNĐT) - Trong bài phát biểu quốc gia trước Quốc hội Liên bang ngày hôm qua (5-11), Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết, các chính sách nhằm đưa nước Nga trở thành trung tâm tài chính toàn cầu sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

Bài phát biểu bao quát rất nhiều khía cạnh từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, xung đột ở Nam Ossetia, cho tới những thay đổi trong đời sống kinh tế và chính trị ở nước Nga.

Tổng thống Medvedev: Nga sẽ trở thành trung tâm tài chính toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bắt đầu bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội liên bang bằng một đánh giá các sự kiện diễn ra trong năm nay. Theo ông, trong năm 2008, nước Nga không chỉ trải qua sự đổi mới các thể chế quyền lực chủ chốt sau cuộc bầu cử Tổng thống mà đồng thời cũng đối mặt với một thách thức không hề dễ dàng vượt qua.
 
“Những bài học về các sai lầm và các cuộc khủng hoảng trong năm 2008 đã chứng minh với tất cả các quốc gia chịu trách nhiệm rằng đã đến lúc hành động, và việc cải tổ triệt để hệ thống chính trị và kinh tế là hết sức cần thiết”, ông Medvedev phát biểu. Ông tin rằng Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ, châu Âu và nhóm nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc để thực hiện được điều này, và cũng để góp phần biến thế giới thành một nơi công bằng và an toàn hơn.

Quan hệ Nga-Mỹ

Tổng thống Medvedev đặt niềm tin vào việc khi ông Obama trở thành tân Tổng thống Mỹ, mối quan hệ giữa hai bên sẽ được thổi vào một “luồng gió mới”. Ông cũng mong mỏi các tiến triển trong quan hệ song phương sẽ là nhân tố chính để giải quyết nhiều trở ngại mang tính quốc tế. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định rằng Nga không đồng tình và không cho phép sự thống trị của một quốc gia duy nhất ở bất kỳ bán cầu nào.

Các đề xuất quân sự

Người đứng đầu Điện Kremlin đã cam kết sẽ có những biện pháp cụ thể nhằm đáp trả kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở châu Âu. Ông cho biết có thể Nga sẽ cho lắp đặt các tên lửa Iskander ở vùng Kaliningrad thuộc khu vực biển Baltic, nằm giữa 2 nước thành viên của NATO là Lithuania và Ba Lan nhằm “trung hòa”, nếu thấy cần thiết, hệ thống của Mỹ.

Kinh tế của Nga

Tổng thống Nga tuyên bố ông hy vọng sẽ thông qua các chính sách đưa nước Nga trở thành trung tâm tài chính toàn cầu đến trước cuối năm 2008.

Thay đổi chính trị

Ông Medvedev cũng đề cập đến một số biện pháp khuyên khích nhắm tới mục tiêu tăng cường vai trò của quyền lập pháp, để có thể cân bằng với quyền hành pháp, nhằm thay đổi nguyên tắc thành lập Hội đồng Liên bang, mở rộng thẩm quyền của Hội đồng, và buộc Chính phủ phải viết báo cáo giao cho các nhà lập pháp. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị sẽ tăng gia hạn nhiệm kỳ Tổng thống ở Nga lên thành 6 năm so với 4 năm từ trước đến nay.

Ni Na (Theo Russia Today, AP)

;
.
.
.
.
.