.

Tổng thống mới đắc cử Obama tổ chức lại bộ máy Nhà Trắng

.

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama đã khởi động thành lập bộ máy chính quyền mới của mình, 76 ngày trước khi nhậm chức, bằng việc đề nghị Nguyên cố vấn của cựu Tổng thống Bill Clinton là Rahm Emanuel vào ghế Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Tổng thống mới đắc cử đề nghị ông Rahm Emanuel (trái) làm Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Rahm Emanuel, một nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang Illinois, hiểu rất rõ vấn đề của Washington. Tuy nhiên, một số chính trị gia Đảng Cộng hòa chỉ trích ông gay gắt vì cho rằng, ông mang nặng tư tưởng bè phái. Nếu chấp nhận đề nghị, ông sẽ chịu trách nhiệm phần lớn vấn đề đối nội của chính quyền mới. Chánh văn phòng Nhà Trắng là phụ tá cao cấp của Tổng thống, rất có quyền lực và thường được mệnh danh là “nhân vật số hai ở Washington”. Những người chỉ trích cho rằng, việc bổ nhiệm Ralm Emanuel vào vị trí này có thể càng khoét sâu thêm chia rẽ giữa hai đảng tại Mỹ, không giúp hàn gắn sự khác biệt đó như ông Obama đã cam kết.

Ông Obama cũng dự kiến sẽ sớm bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới, một chức danh quan trọng trong bối cảnh nước Mỹ đang lâm vào tình trạng suy thoái kinh tế và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Những ứng viên nặng ký cho chiếc ghế nóng này là cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers và ông Timothy Geithner, lãnh đạo hiện nay của Cục dự trữ liên bang New York.

Từ nay đến ngày tuyên thệ nhậm chức 20-1, nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ vẫn còn nhiều thời gian để chọn các quan chức chính trong nội các của mình. Trong khi đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm George Bush cam kết sẽ hợp tác toàn diện trong quá trình chuyển giao quyền lực. Một số nguồn tin cho rằng, Obama sẽ đề nghị đương kim Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates tiếp tục nắm giữ vị trí này. Người đứng đầu Lầu Năm Góc hiện nay cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của cả hai đảng và việc ông này ở lại có thể sẽ phản ánh sự dung hòa tốt hơn giữa hai phe Cộng hòa và Dân chủ trong chính quyền mới.

Trong cuộc bầu cử lịch sử, Obama đã có chiến thắng áp đảo trước đối thủ Đảng Cộng hòa John McCain. Thành công vang dội của ông nhận được sự chào đón nhiệt liệt từ khắp nơi trên thế giới. Số người đi bầu cử lần này có mức cao kỷ lục tại Mỹ kể từ năm 1960, với 130 triệu cử tri đi thực hiện quyền công dân. Việc đa số bầu cho ứng cử viên da màu Barack Obama thể hiện hai quan điểm rõ ràng của người Mỹ hiện nay, đó là sự chán nản thực sự với tình hình hiện tại và hoàn toàn đoạn tuyệt với quá khứ phân biệt chủng tộc.
 
Trong cuộc bỏ phiếu, cử tri Mỹ cũng bầu toàn bộ Hạ viện và một phần ba ghế Thượng viện. Đảng Dân chủ đều thể hiện sự thắng thế trong các cuộc bầu cử này, khi thu thêm 5 ghế ở Thượng viện và 20 ghế tại Hạ viện để củng cố vị thế đa số của mình trong Quốc hội Mỹ. Tổng cộng tại Hạ viện, Đảng Dân chủ đang nắm giữ 252 ghế so với 173 ghế của Đảng
Cộng hòa. 
                         
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.