.

Ứng cử viên Obama: Ưu tiên hàng đầu là phục hồi kinh tế và độc lập năng lượng

.

Ông Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN.

(ĐNĐT) - Khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, ứng cử viên đảng Dân chủ Barack Obama đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN và nhấn mạnh, nếu đắc cử tổng thống, công việc ưu tiên mà ông sẽ giải quyết trong năm 2009 là phục hồi kinh tế và độc lập về năng lượng.

Trong buổi trả lời phỏng vấn ngày 31-10, khi được người dẫn chương trình Wolf Blitzer yêu cầu xếp thứ tự những vấn đề ưu tiên hàng đầu trong danh mục các vấn đề bao gồm thuế, chăm sóc y tế, giáo dục, chính sách năng lượng và nhập cư, ông Obama cho biết những vấn đề được ông ưu tiên hàng đầu không có trong danh mục nên trên.

“Việc ổn định hệ thống tài chính phải được tiếp tục thực hiện. Chúng ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra trong tháng 1 tới”, ông nói. “Sẽ chẳng có vấn đề nào thuộc danh mục nêu trên có thể hoàn thành nếu chúng ta vẫn tiếp tục chứng kiến khả năng hệ thống tài chính và ngân hàng suy thoái. Vì thế, vấn đề ưu tiên số 1 sẽ là đảm bảo hệ thống này hoạt động ổn định”.

Các vị trí ưu tiên tiếp theo của ông Obama lần lượt là độc lập năng lượng, cải cách chăm sóc y tế,  đảm bảo thực hiện việc cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu, cải cách hệ thống giáo dục.

Giải thích về lý do chọn độc lập nặng lượng làm ưu tiên số 2, ông Obama nhấn mạnh: “Chúng ta phải nắm bắt thời điểm này, bởi vì đây không chỉ đơn thuần là vấn đề độc lập năng lượng. Đó còn là vấn đề an ninh quốc gia và tạo công ăn việc làm. Chúng ta có thể mang lại 5 triệu công việc mới thuộc lĩnh vực năng lượng xanh”.

Khi được hỏi riêng về cam kết sẽ đảm bảo chính quyền mới bao gồm cả hai đảng và liệu chính quyền đó có dành chỗ cho đối thủ của ông là Thượng nghị nghĩ đảng Cộng hòa John McCain hay không, ông Obama trả lời: “Tôi sẽ xem xét việc dành cho Thượng nghị sĩ John McCain một vị trí mà tôi nghĩ rằng chỉ có ông ấy là người thích hợp và sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho nước Mỹ”.

Obama cũng đồng thời chỉ trích về kế hoạch sẽ bắt Osama bin Laden của McCain. Thượng nghị sĩ McCain trong một buổi tranh luận giữa hai ứng viên Tổng thống đã phát biểu rằng mình "biết cách" bắt giữ Bin Laden, tuy nhiên vị Thượng nghị sĩ bang Arizona này đã không giải thích được làm thế nào mình sẽ hoàn thành được nhiệm vụ đó.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ông Obama cũng nói về chiến lược có thể áp dụng để ổn định Afghanistan, đất nước đang bị chiến tranh tàn phá, và về sự trỗi dậy của lực lượng Taliban và Al Qaeda gần Pakistan.

Chỉ còn chưa đầy 4 ngày nữa (giờ Mỹ) sẽ đến ngày bầu cử Tổng thống và theo kết quả thăm dò mới nhất do Reuters/C-SPAN/Zogby công bố, ứng cử viên Obama tiếp tục dẫn trước đối thủ John McCain 7 điểm, với tỷ lệ 50% so với 43%.

Quỳnh Đan (Theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.