.
VỢ chỒng Thaksin ly dị

Dứt tình nhưng chưa dứt tiền!

.

Các nhà lập pháp Thái Lan khẳng định, việc cựu Thủ tướng Thaksin ly dị bà Khunying Potjaman sẽ không thể giúp giải băng số tài sản trị giá 76 tỷ baht của gia đình Shinawatra đang bị phong tỏa ở Thái Lan.

Liệu ông Thaksin ly dị bà Potjaman sẽ giúp ông giải băng số tài sản trị giá 76 tỷ baht?
Lý do là số tài sản đó vẫn còn là của chung. Theo luật sư Thaworn Senniem, một nghị sĩ thuộc phe Dân chủ đối lập, cựu Thủ tướng Thaksin sẽ không thể giành lại được tài sản của ông chỉ đơn giản bằng cách ly dị vợ. Ông nói: “Ly dị không thể khiến các tài sản thuộc về bất cứ bên nào. Chúng vẫn là của chung và cả hai người cần phải chứng minh họ kiếm được số tiền đó bằng cách nào. Do vậy, tôi nghĩ, ly dị chỉ là một quyết định mang tính riêng tư”.

Trong khi đó, ông Sak Korsaengruang, cựu thành viên Ủy ban Kiểm soát tài sản Thái Lan khẳng định, việc vợ chồng Thaksin chấm dứt cuộc sống hôn nhân của hai người cũng không ảnh hưởng tới các vụ kiện chống lại họ. Ủy ban Kiểm soát tài sản, hiện đã giải tán, là cơ quan đã ra lệnh phong tỏa tài sản của vợ chồng ông Thaksin vì tội lạm dụng quyền lực. Ông Sak tin rằng, vụ ly dị này mang động cơ chính trị. Ông nhận định, Khunying Potjaman có thể sẽ sớm đề nghị Anh cấp lại visa vì bà không dính dáng tới những xung đột chính trị liên quan đến chồng cũ.

Tối ngày 14-11, trong một động thái khiến nhiều người sững sờ, cựu Thủ tướng Thaksin tuyên bố trước các nghị sĩ thuộc Đảng Sức mạnh Nhân dân Thái Lan (PPP) tại một bữa tiệc ở Hong Kong rằng, cuộc hôn nhân kéo dài 32 năm qua của vợ chồng ông đã kết thúc. Một nguồn tin cấp cao trong chính quyền Bangkok sau đó xác nhận, vợ chồng ông Thaksin đã ký vào đơn ly dị tại Lãnh sự quán Thái Lan ở Hong Kong.
 
Ngay lập tức, các giả thuyết được đưa ra. Nhiều người cho rằng, vụ việc mang động cơ chính trị, còn số khác cho rằng bà Khunying Potjaman đã quá mệt mỏi với việc theo chồng ra nước ngoài. Tuy nhiên, theo giới phân tích, động thái này của vợ chồng cựu Thủ tướng có thể là nhằm bảo vệ tài sản của gia đình do phần lớn chúng mang tên bà Potjaman.

Trước những nhận định đưa ra, Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat đã từ chối bình luận vấn đề trên. Ông nói rằng: “Đây là vấn đề riêng tư. Tôi không biết liệu nó có ảnh hưởng tới các vụ kiện hay không. Nhưng xin đừng hỏi tôi về chuyện của người khác”. 
       
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.