.

10 tin tức thế giới nổi bật nhất năm 2008 do AP bình chọn

.

(ĐNĐT) - Các giám đốc phụ trách tin và biên tập viên của hãng tin AP đã bỏ phiếu bầu chọn cuộc bầu cử dài hơi và ngoạn mục với kết cuộc Barack Obama trở thành vị Tổng thống Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ đã trở thành tin tức nổi bật nhất năm 2008, nối tiếp theo đó là cuộc khủng hoảng kinh tế thử nghiệm khả năng lãnh đạo của vị Tổng thống này.

1. Bầu cử Tổng thống Mỹ

Ảnh: AP


Obama giành chiến thắng thuyết phục và được xem như là biểu tượng cho lời hứa về một nước Mỹ dân chủ. Để giành được chiến thắng này, Obama đã có một trận chiến quyết liệt với bà Hilary Clinton để giành chiếc vé tranh cử Tổng thống của Đảng Dân chủ, sau đó bước tiếp vào trận chiến đối mặt với liên danh tranh cử John McCain và Sarah Palin của Đảng Cộng hòa để giành chiến thắng sau cùng.

2. Khủng hoảng kinh tế

Ảnh: AP


Nền kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều tin xấu nối tiếp nhau: các đại gia phố Wall sụp đổ, thị trường chứng khoán tổn thất nặng nề, giá nhà sụt giảm nhanh chóng và hàng loạt vụ tịch biên tài sản thế chấp, các nhà sản xuất ôtô Mỹ trước nguy cơ phá sản. Tất cả đã làm nên cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ sau cuộc Đại Suy thoái và buộc chính phủ liên bang phải tiêu tốn hơn 1.000 tỉ USD dưới hình thức nhiều gói giải cứu và gói kích thích kinh tế khác nhau. 

Khủng hoảng kinh tế Mỹ đã dẫn đến khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

3. Giá dầu


Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã làm giá dầu tụt dốc thảm hại. Giá dầu đã từng đạt đỉnh với mức 150 USD/thùng vào tháng 7 nhưng đến tháng cuối cùng của năm có lúc chỉ còn dưới 33 USD/thùng. Tại Mỹ, giá dầu lúc đạt đỉnh ở mức 4,11 USD/galon thì nay chỉ còn dưới 1,7 USD/galon.

4. Iraq

 Sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Iraq sau hơn 5 năm đã góp phần làm giảm tình trạng bạo lực tại quốc gia này, tuy nhiên hằng ngày mọi người vẫn được tiếp nhận vô số tin tức về các vụ đánh bom, phục kích, bắt cóc và bất ổn chính trị. Thỏa thuận an ninh gần đây nhất được ký kết giữa Mỹ và Iraq đã đặt thời hạn cuối cùng qua đó binh lính Mỹ sẽ rút hết khỏi Iraq vào năm 2012.

5. Thế vận hội Olympic Bắc Kinh
 

Trung Quốc lần đầu tiên là nước chủ nhà tổ chức Thế vận hội và nhận được vô số lời khen ngợi về công tác hậu cần cũng như những chỉ trích về các biện pháp an ninh quá chặt chẽ. Đây là Thế vận hội rất thành công, ghi dấu bằng thành tích kỷ lục của tay bơi Michael Phelps và vận động viên điền kinh Usain Bolt.

6. Động đất ở Trung Quốc
 

Trận động đất khủng khiếp xảy ra hồi tháng 5 đã làm thiệt mạng 70.000 người ở tỉnh Tứ Xuyên và 5 triệu người mất nhà cửa. Hàng nghìn nạn nhân bị thiệt mạng là trẻ em và các giới chức cho biết khoảng 7.000 phòng học bị phá hủy tại các ngôi trường được xây dựng kém chất lượng.

7. Sarah Palin:

Đã có rất ít người Mỹ sinh sống ngoài bang Alaska biết đến nữ Thống đốc này khi ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa John McCain chọn bà làm người liên danh tranh cử và điều này sau đó đã thay đổi.

8. Vụ tấn công khủng bố ở Mumbai

Ảnh: Time


10 kẻ tấn công được cho là do một nhóm vũ trang Hồi giáo có căn cứ trên lãnh thổ Pakistan bảo trợ đã thực hiện các vụ đánh bom khủng bố thủ đô tài chính của Ấn Độ hồi tháng 11 với mục tiêu nhắm đến các khách sạn, chợ và một nhà ga xe lửa làm thiệt mạng 164 người. Mối quan hệ vốn chẳng tốt đẹp gì giữa Ấn Độ và Pakistan lại càng trở nên xấu đi sau vụ việc này.

9. Hillary Clinton

Ảnh: AP


Thượng nghị sĩ Hilary Clinton, tuy không giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng bà là người phụ nữ suýt chút nữa đã trở thành ứng cử viên tranh cử Tổng thống của một đảng đa số trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống đắc cử Mỹ Obama đã chọn bà vào vị trí Ngoại trưởng cho nội các mới.

10. Cuộc chiến Nga – Gruzia
 

Ảnh: Time


Hai quốc gia này đã phát động một cuộc chiến kéo dài trong 5 ngày hồi tháng 8 vừa rồi sau khi binh lính Gruzia nổ súng tại khu vực ly khai Nam Ossetia. Nga đã đáp trả bằng việc tiến sâu vào bên trong lãnh thổ Gruzia, gây ra những tổn thất kinh tế và làm cho mối quan hệ Nga - Mỹ vốn đã rắc rối càng trở nên trầm trọng thêm.

ĐNĐT (giới thiệu)

;
.
.
.
.
.