.

1.700 người Hàn Quốc có thể trở lại Khu công nghiệp Kaesong

Một quan chức thuộc Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết, 1.700 nhà quản lý Hàn Quốc có thể trở lại khu công nghiệp chung Kaesong khi các biện pháp thắt chặt biên giới mới của CHDCND Triều Tiên có hiệu lực. Đây là số nhân sự cần thiết để duy trì hoạt động của khu công nghiệp chung, trong tổng số gần 4.200 nhân viên và nhà quản lý Hàn Quốc - những người trước đây được phép ra vào khu công nghiệp này.

Khu công nghiệp Kaesong, nằm cách Seoul khoảng 70km trên lãnh thổ Triều Tiên, là cầu nối kinh tế lớn duy nhất giữa hai miền. Tổng số có 88 công ty Hàn Quốc hoạt động tại đó với 33.000 nhân viên Triều Tiên để sản xuất các loại hàng hóa như đồng hồ và quần áo.

Hôm 30-11, hàng trăm người Hàn Quốc đã rời CHDCND Triều Tiên. Vụ trục xuất này là một phần của các biện pháp thắt chặt an ninh biên giới của Triều Tiên với Hàn Quốc và diễn ra khoảng 1 tuần trước khi các cường quốc nhóm họp tại Bắc Kinh nhằm nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Việc trục xuất các nhân viên Hàn Quốc là biện pháp mới nhất của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nhậm chức hồi tháng 2. Ông Lee đã tuyên bố có đường lối cứng rắn với Bình Nhưỡng và gắn viện trợ kinh tế với những tiến bộ đạt được trong tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.