.

Ấn Độ công bố danh tính những kẻ tấn công khủng bố Mumbai

.

(ĐNĐT) - Nhà chức trách Ấn Độ vừa công bố tên và bí danh của 9 nghi can đã bị tiêu diệt trong các vụ tấn công khủng bố diễn ra tháng trước tại Mumbai.

Hình ảnh 4 trong số 8 kẻ tấn công khủng bố Mumbai được cảnh sát Ấn Độ công bố.
Ảnh: BBC

Ảnh chụp của 8/9 tên này cũng đã được công bố, trong khi đó ảnh chụp của tên còn lại thì không thể công bố do thi thể đã bị cháy và biến dạng quá mức. Tất cả những tên này được cảnh sát cho biết đều đến từ Pakistan. Họ không cho biết đã có được thông tin này bằng cách nào, tuy nhiên, một tay súng trong số đó, được biết đến với tên Azam Amir Qasab vẫn còn sống sót và đã được thẩm vấn.

Trưởng cơ quan cảnh sát điều tra của Mumbai, Rakesh Maria, đã công bố những bức ảnh được chụp từ thi thể hoặc từ thẻ căn cước do những tên này mang theo. Ông Maria nói những tên này đều nằm trong độ tuổi từ 20 – 28. Một số tên đã sử dụng bí danh trong khi được huấn luyện. Tên trẻ nhất trong số này được nhận diện là Shoaib, 20 tuổi, bí danh là Soheb, được cho biết đến từ tỉnh Punjab. 3 tên khủng bố khác đến từ thành phố Multan thuộc miền trung Pakistan. Cũng theo ông Maria, thủ lĩnh của nhóm khủng bố này là một “cựu binh” của nhóm Lashkar, tên Ismal Khan, 25 tuổi, đến từ tỉnh Frontier phía tây bắc Pakistan. Các nhân viên điều tra Ấn Độ cho biết, tay súng còn sống sót, Azam Amir Qasab, đã được nhóm Lashkar-e-Taiba truyền giáo và huấn luyện tại một trại huấn luyện do nhóm này điều hành.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ahmad Mukhtar của Pakistan cho biết nước này đã bắt giữ được Masood Azhar, kẻ sáng lập nên tổ chức Jaish-e-Mohammad, và chỉ huy của nhóm Lashkar-e-Taiba là Zaki-ur-Rehman Lakhvi. Lakhvi chính là chỉ huy của nhóm Lashkar mà phía Ấn Độ nghi ngờ đã lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công ở Mumbai.

Phát biểu với kênh truyền hình CNN-IBN của Ấn Độ, ông Mukhtar nói “Lakhvi đã bị bắt giữ hôm qua. Azhar cũng đã bị bắt giữ”. Ông cũng lặp lại yêu cầu của Islamabad rằng các bằng chứng phải được chia sẻ với phía Pakistan. Cả Mỹ và Ấn Độ đều nói rằng họ có đủ những bằng chứng, thế nhưng tại sao những bằng chứng này lại bị che giấu với phía chúng tôi?”, ông Mukhtar hỏi.

Ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi, trong khi đó, đã nhắc lại rằng Pakistan sẽ không giao nộp bất kỳ công dân nào của nước mình đã bị bắt giữ do có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố tháng trước cho phía Ấn Độ. Cũng theo vị ngoại trưởng này, 16 người đã bị giam giữ để thẩm vấn sau khi một vụ tấn công đã được tiến hành nhằm vào những nhóm vũ trang đã bị cấm hoạt động như Lashkar-e-Taiba.

Các báo cáo cũng cho thấy cảnh sát Pakistan đã ra lệnh niêm phong một số văn phòng do Jamaat-ud-Dawa, tổ chức từ thiện Hồi giáo, sử dụng vốn được cho là “bình phong” của nhóm Lashkar-e-Taiba. Ông Qureshi cho biết thêm: “Chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh, nhưng chúng tôi đã hoàn toàn chuẩn bị trong trường hợp chiến tranh được phát động nhằm vào phía chúng tôi. Chúng tôi không thể không thực hiện bổn phận bảo vệ tổ quốc mình”.

Trong khi đó, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ấn Độ phải được tiến hành sau khi “chặn đứng ý đồ của những kẻ khủng bố”. “Pakistan cam kết sẽ theo đuổi, xét xử và trừng phạt bất kỳ ai có liên quan đến những vụ tấn công tàn bạo này”, Tổng thống Zardahi trả lời tờ New York Times hôm 9-12.

Quỳnh Đan (Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.