.

Ấn Độ: Kẻ chủ mưu vụ tấn công Mumbai đang ở Pakistan

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (4-12), các quan chức Ấn Độ cho biết nước này nghi ngờ hai thủ lĩnh cấp cao của một nhóm vũ trang Pakistan đã tổ chức thực hiện vụ tấn công khủng bố kéo dài ba ngày tại thủ đô tài chính của Ấn Độ làm thiệt mạng ít nhất 171 người.

Theo hai quan chức chính phủ phụ trách vụ việc, những bằng chứng thu thập được do điều tra đều nhằm vào Zaki-ur-Rehman Lakhvi và Yusuf Muzammil, được cho là những kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ khủng bố đẫm máu tại Mumbai.

Theo hai quan chức này - cung cấp thông tin với điều kiện phải giấu tên do họ không được quyền công bố với công chúng thông tin chi tiết về vụ việc, Lakhvi và Muzammil là hai thành viên cấp cao của nhóm vũ trang sống ngoài vòng pháp luật của Pakistan là Lashkar-e-Taiba, nhóm hiện đang bị Ấn Độ quy trách nhiêm liên quan đến vụ khủng bố, và cả hai được cho là hiện đang sinh sống tại Pakistan.

Một nhân viên tháo gỡ bom mìn (giữa) giao nộp chiếc hộp đáng ngờ sau khi được phát hiện tại nhà ga xe lửa Chhatrapati Shivaji ở Mumbai, Ấn Độ, hôm 3-12. Ảnh: AP

Những thông tin này được tiết lộ vào thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice công du đến Paskistan hôm nay (4-12) để gặp mặt các thường dân và các nhà lãnh đạo quân sự sau chuyến thăm các nhà lãnh đạo Ấn Độ ở New Delhi. Mục đích chuyến đi của Ngoại trưởng Rice là gia tăng sức ép lên Chính phủ Pakistan phải chia sẻ những thông tin tình báo nhằm góp phần điều tra ra thủ phạm đứng đằng sau các vụ tấn công khủng bố. Phía Mỹ mong muốn Pakistan phải hành động hơn nữa khi các phần tử khủng bố xuất phát từ Pakistan. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ Mike Mullen cũng đã đưa ra thông điệp tương tự tại Pakistan hôm 3-12.

Trước đó, hôm 3-12, Ngoại trưởng Ấn Độ Pranab Mukherjee cũng đã có giọng điệu gay gắt hơn khi chỉ trích đối thủ lâu đời Pakistan. “Không còn nghi ngờ gì nữa về việc các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai do những phần tử đến từ Pakistan tiến hành và cơ quan đầu não của chúng nằm trên lãnh thổ Pakistan”, Ngoại trưởng Mukherjee nói sau cuộc họp với Ngoại trưởng Rice. “Chính phủ Ấn Độ sẽ hành động một cách kiên quyết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền được hưởng một cuộc sống yên bình của dân chúng”.

Ấn Độ đã kêu gọi Pakistan giao nộp 20 người được xem là “trốn tránh luật pháp Ấn Độ” và muốn thẩm vấn những người này, tuy nhiên Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari nói các nghi can sẽ được xét xử ở Pakistan nếu có bằng chứng cho thấy việc làm sai trái của họ.

Nhiều bằng chứng cho thấy các phần tử Pakistan đứng đằng sau vụ tấn công ở Mumbai xuât phát từ lời khai của Ajmal Amir Kasab, một tay súng còn sống sót đã được thẩm vấn. Tay này đã khai với cảnh sát là mình và 9 kẻ tấn công khác đã được huấn luyện trong nhiều tháng liền ở các trại của Pakistan do nhóm vũ trang bị cấm hoạt động Lashkar-e-Taiba điều hành. Amir Kasab, 21 tuổi, đã khai báo với các nhân viên điều tra là những người đã huấn luyện mình cam kết sẽ trả cho gia đình mình đang sống tại vùng Punjab ở Pakistan 1.250 đôla Mỹ khi trở thành kẻ tấn công cảm tử.

An ninh lỏng lẻo

Trong khi đó, các sân bay Ấn Độ đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi chính phủ nhận được những cảnh báo về khả năng sẽ xảy ra các vụ tấn công bằng đường hàng không.

Các vụ tấn công diễn ra hồi tuần trước do 10 nghi can là các phần tử vũ trang Hồi giáo thực hiện nhằm vào các khách sạn, một nhà hàng và các địa điểm khác ở khắp Mumbai.

Một minh chứng mới gây sốc về tình trạng an ninh lỏng lẻo đã làm công chúng bất bình kể từ sau vụ tấn công khủng bố, hôm qua (3-12), cảnh sát đã phát hiện thấy hai quả bom tại nhà ga xe lửa chính của Mumbai khi gần một tuần đã trôi qua kể từ khi hai quả bom này bị các tay súng đứng đằng sau các vụ tấn công cài đặt ở nhà ga này.

Khi nghiên cứu gần 150 chiếc túi, vốn được cảnh sát tin rằng do hàng chục nạn nhân tại nhà ga Chhatrapati Shivaji Terminus bỏ lại, một nhân viên cảnh sát đã phát hiện thấy có một chiếc túi đáng ngờ và đã gọi điện cho đội cảnh sát chuyên gỡ bom mìn. Họ đã phát hiện thấy bên trong là hai quả bom nặng 8,8 pound (tương đương 4kg), và hai quả bom này sau đó đã được mang khỏi nhà ga và cho nổ an toàn.

Sau các vụ tấn công, cảnh sát đã phát hiện ra nhiều quả bom chưa nổ tại một số địa điểm, bao gồm hai khách sạn hạng sang và một trung tâm của người Do Thái. Vẫn chưa rõ lý do tại sao những chiếc túi được bỏ lại ở chỗ nhà ga vẫn chưa được rà soát. Nhà ga này, vốn phục vụ hàng trăm nghìn hành khách, đã được tuyên bố an toàn và mở cửa trở lại nhiều giờ sau khi vụ tấn công khủng bố diễn ra.

Khám phá này càng làm gia tăng thêm những cáo buộc rằng các lực lượng an ninh của Ấn Độ đã bỏ qua những cảnh báo và đã phạm sai lầm trong việc đáp trả các vụ tấn công khủng bố diễn ra từ ngày 26 đên 29-11. Người đứng đầu lực lượng hải quan Ấn Độ Sureesh Mehta nói hành động đáp trả của Ấn Độ đối với các vụ tấn công là “một sai lầm có hệ thống”. Quan chức đứng đầu cơ quan thực thi pháp luật của Ấn Độ, Bộ trưởng Vilasrao Deshmukh, đã từ chức tuần vừa rồi do những chỉ trích rằng 10 tay súng rõ ràng đã có sự phối hợp và được trang bị vũ khí tốt hơn hẳn lực lượng cảnh sát ở Mumbai.

Quỳnh Đan (Theo AP)

;
.
.
.
.
.