.

Argentina điều tra tham nhũng của cựu Tổng thống Kirchner

.

 Cựu Tổng thống Nestor Kirchner đang đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng.

Một tòa án Argentina vừa mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Nestor Kirchner của nước này xoay quanh các cáo buộc tham nhũng. Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét một số khía cạnh nhất định trong các mối liên hệ của ông Kirchner với Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Cựu Tổng thống Kirchner là phu quân của đương kim Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner. Ông này vẫn chưa đưa ra bình luận nào. Cuộc điều tra được tiến hành theo yêu cầu của lãnh đạo phe đối lập và cựu ứng viên Tổng thống Elisa Carrio. Bà Carrio cáo buộc cựu Tổng thống Kirchmer và một số quan chức chính phủ cấp cao đã phân bổ các hợp đồng xây dựng lớn cùng nhiều giấy phép khoan dầu của chính phủ để nhận về các khoản tài chính lại quả.
 
Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét một bản hợp đồng được ông Kirchner và người đồng nhiệm Venezuela ký năm 2004. Theo các điều khoản trong đó, Argentina sẽ mua nhiên liệu của Venezuela và đổi lại, Venezuela sẽ mua hàng hóa do Argentina sản xuất. Có cáo buộc rằng, 90 triệu USD tiền quỹ của chính phủ Argentina dùng để hoàn tất hợp đồng đã biến mất không dấu vết. Chính phủ Venezuela và Argentina đều bác bỏ các cáo buộc trên và khẳng định phiên tòa mang động cơ chính trị.

(Theo BBC, AP)

;
.
.
.
.
.