.

Các cường quốc hội đàm với khối Ảrập về vấn đề hạt nhân Iran

.

Các nhà ngoại giao Nga và Anh cho biết, 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp Quốc và Đức hôm 16-12 đã tổ chức một cuộc gặp hiếm hoi với giới ngoại giao Ảrập để thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran.

Các kỹ thuật viên Iran tại một cơ sở hạt nhân ở Isfahan.

Theo Ngoại trưởng Anh David Miliband, mục đích của cuộc hội đàm sắp diễn ra là để 6 cường quốc có cơ hội bàn thảo về những lo ngại của các quốc gia Ảrập, liên quan đến tham vọng hạt nhân gây nhiều tranh cãi của chính quyền Tehran. Phát biểu trước giới truyền thông sau một cuộc họp của HĐBA tại Zimbabwe, ông Miliband nói rằng: “Chương trình vũ khí nguyên tử của Iran ngày càng được nhìn nhận như một hiểm họa đối với toàn khu vực Trung Đông. Việc phát triển chương trình vũ khí nguyên tử, khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân là điều cuối cùng mà Trung Đông cần”.

Các nước Ảrập được mời tham dự sự kiện trên gồm có Iraq, Ai Cập, Jordan và hầu hết các quốc gia thành viên của Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh. Ông Miliband cho biết, 6 cường quốc bao gồm Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức muốn tiếp cận các quốc gia Ảrập và những nước khác để trấn an họ rằng, Iran không phải là một nạn nhân của sự thù địch lâu dài của HĐBA.
 
(Theo Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.