.

Các nước Caribbe kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba

.

Các quốc gia vùng Caribbe kêu gọi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama chấm dứt lệnh cấm vận thương mại mà Washington đã áp đặt lên Cuba trong hơn 4 thập niên qua.

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) đang bắt tay Thủ tướng Antigua & Barbuda, ông Baldwin Spencer trong hội nghị thứ ba giữa Cuba và khối Caricom ở Santiago de Cuba.

Yêu cầu trên đã được nêu ra trong một tuyên bố tại phiên bế mạc hội nghị giữa Cuba và khối Caricom (gồm 15 nước thành viên vùng Caribbe) tại Santiago de Cuba. Thủ tướng nước Antigua & Barbuda, ông W. Baldwin Spencer, người đứng đầu khối Caricom, cho rằng: “Sự thay đổi mang tính chuyển hóa” đang diễn ra ở Washington, cần phải “bàn giao” lệnh cấm vận Cuba lại cho lịch sử. Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro và em trai của ông - Chủ tịch Cuba đương nhiệm Raul Castro mới đây khẳng định, sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhằm chấm dứt mối bất hòa hiện nay.

Giới phân tích nhận định, ông chủ mới của Nhà Trắng có thể giảm nhẹ các hạn chế và tăng cường hợp tác với Cuba trên các lĩnh vực như chống nhập cư bất hợp pháp và buôn lậu ma túy. Tuy nhiên, một cuộc gặp giữa ông Barack Obama và ông Raul Castro khó có khả năng diễn ra sớm.
 
(Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.