.

Chính phủ Thái kiện người biểu tình

.

Phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan, ông Natthawut Saikuea cho biết, Nội các lâm thời có kế hoạch kiện những người biểu tình với các cáo buộc dân sự lẫn hình sự về những gì họ gây ra khi chiếm giữ khu nhà Chính phủ.

Các nhân viên kỹ thuật kiểm tra các thùng hàng saukhi những người biểu tình chống Chính phủ bỏ lại tại sân bay.

Nội các Thái đã chính thức được báo cáo về số tài sản bị lấy trộm, về những thiệt hại cảnh quan ở khu nhà Chính phủ trong thời gian người biểu tình chiếm giữ ở đây hơn 3 tháng. Tại một buổi họp báo, ông Natthawut Saikuea nói, Ủy ban chịu trách nhiệm kiểm kê tài sản khu nhà Chính phủ đã báo cáo với Nội các rằng, việc tu bổ cảnh quan và các khu vườn phía trước tòa nhà sẽ tiêu tốn khoảng 25 triệu Baht.

Theo báo cáo, một vài ô-tô và lốp dự phòng đã biến mất cùng nhiều máy tính xách tay. Hiện, một số máy tính xách tay được phát hiện bày bán phía trước Bộ Giáo dục, gần khu nhà Chính phủ và ở Klong Thom - một địa điểm ưa chuộng của những người mua hàng cũ.

Ngoài ra, người biểu tình thuộc Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD) cũng chưa thanh toán hơn 452.000 Baht tiền nước, 2,27 triệu Baht tiền điện mà họ đã sử dụng trong thời gian chiếm giữ từ 26-8 đến 3-12. Theo ông Natthawut, Nội các đã giao cho các luật sư xem xét thực hiện hành động cùng với Văn phòng Tổng Chưởng lý và các nhân viên điều tra về việc kiện người biểu tình của PAD, với những cáo buộc dân sự lẫn hình sự.

Các cơ quan Chính phủ có liên quan cũng được Nội các yêu cầu kết thúc việc đánh giá thiệt hại về tài sản sau khi người biểu tình chiếm giữ tòa nhà Chính phủ và hai sân bay ở Bangkok. Các thông tin cũng được chuyển đến Tòa án hành chính. 

Hôm 10-12, cảnh sát Thái Lan cũng đã tìm thấy thi thể một người đàn ông bọc trong giấy nhựa tại sân bay nội địa Don Muang, sau khi những người biểu tình phản đối Chính phủ rút đi. Người đàn ông khoảng 30 tuổi mặc đồng phục của những người tình nguyện bảo vệ PAD trong đợt chiếm giữ sân bay nội địa ở Bangkok từ ngày 26-11 đến 3-12. Kết quả khám nghiệm cho thấy, người đàn ông này đã bị tấn công và qua đời khoảng 5 ngày trước đó. Nạn nhân mang theo mảnh vải mà những người bảo vệ của PAD cầm theo như biểu tượng may mắn.

Trong một diễn biến khác, bốn đảng nhỏ trong Quốc hội Thái Lan đã khẳng định cam kết liên kết với Đảng Dân chủ và từ bỏ liên minh với Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP). Bốn đảng này là Chart Thai, Matchima Thipataya, Ruamjai Thai Chart Pattana và Puera Pandin. Ông Sanan Kachornprasat, một lãnh đạo của Đảng Chart Thai, cũng là một trong ba đảng bị giải thể mới đây, đã xác định trở lại ủng hộ Đảng Dân chủ để thành lập Chính phủ mới.

Trong khi đó, ông Newin Chidchob lần đầu tiên khẳng định, nhóm của ông sẽ đứng về phía Đảng Dân chủ. Tuyên bố của ông này càng có nhiều ý nghĩa vì ông là lãnh tụ nhóm nghị sĩ ly khai thuộc Đảng PPP trước đây. Từ sau khi ba đảng trong liên minh cầm quyền là PPP, Chart Thai và Matchima Thipataya bị giải tán, phe thân Thaksin trong Quốc hội Thái Lan, chuyển thành Đảng Puea Thai, vẫn tuyên bố có đủ đa số nghị sĩ cần thiết để tiếp tục cầm quyền.

Ngược lại, Đảng Dân chủ trong phe đối lập cũng cho rằng, họ có đủ đa số để thành lập Chính phủ, nhờ liên kết được với 4 đảng nhỏ trong Quốc hội, cùng với nhóm bạn của ông Newin Chidchob là các cựu nghị sĩ của PPP. Đảng này đã kiến nghị triệu tập phiên họp bất thường vào 15-12 tới để đề cử lãnh đạo của họ, ông Abhisit Vejjajiva, làm tân Thủ tướng. Việc bốn đảng nhỏ tuyên bố ủng hộ Đảng Dân chủ khiến các nhà phân tích tình hình Thái Lan cho rằng, triển vọng phe đối lập lên cầm quyền thêm rõ nét hơn. Theo Văn phòng Quốc hội Thái Lan, kiến nghị này đã được chuyển lên chờ Hoàng Cung chuẩn y. 
                                
GIA HUY (Theo AFP, Bangkok Post, TNA)
              

 

;
.
.
.
.
.