.

Colombia triệu hồi lãnh sự tại Venezuela về nước

.

(ĐNĐT) - Colombia đã cho triệu hồi lãnh sự của nước này tại Maracaibo, thành phố lớn thứ hai của Venezuela, sau khi Tổng thống Hugo Chavez đe dọa trục xuất vị quan chức này do đã bày tỏ sự ủng hộ những đối thủ chính trị của Tổng thống Chavez.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Ông Chavez chỉ trích lãnh sự Carlos Galvis đã hoan nghênh chiến thắng của phe đối lập tại hai bang của Venezuela và giáp giới với Colombia sau khi phe này giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử thống đốc bang và thành phố hồi tuần trước. Trong một cuộc điện thoại đã bị ghi âm bí mật và phát trên kênh truyền hình quốc gia, lãnh sự Galvis đã gọi chiến thắng của phe đối lập là “tin rất tốt lành”.

Tổng thống Chavez đã thúc đẩy Tổng thống Colombia Alvaro Uribe phải triệu hồi lãnh sự Galvis về nước và cảnh báo, “nếu (Tổng thống Uribe) không thực hiện điều đó, tôi sẽ cho trục xuất ông ta (lãnh sự Galvis)”. Nhiều giờ sau đó, Ngoại trưởng Venezuela Nicolas Maduro đã phát biểu trên đài truyền hình quốc gia cho biết Colombia đã triệu hồi ông Galvis trở về Bogota.

Hồi đầu năm nay, quan hệ giữa Caracas và Bogota bị cắt đứt trong nhiều tháng liền đã đe dọa đến quan hệ thương mại và làm cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước lâm vào khủng hoảng khi các quan chức Colombia cáo buộc chính phủ Venezuela đã hậu thuẫn cho phe du kích cánh tả của Colombia. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, quan hệ giữa Venezuela, một trong những nước cực lực chỉ trích Mỹ tại khu vực Mỹ Latinh và Colombia, nước đồng minh thân cận của Washington, đã được cải thiện.

Bộ Ngoại giao Colombia vẫn chưa có bình luận công khai nào về sự cố này.

Q.Đan (Theo AP, BBC) 

;
.
.
.
.
.