.

Đảng cầm quyền Thái Lan bị giải tán

.

(ĐNĐT) - Tòa án Hiến pháp của Thái Lan hôm nay đã ra phán quyết nghiêm cấm Thủ tướng Somchai Wongsawat tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm, đồng thời giải tán đảng cầm quyền Sức mạnh Nhân dân (PPP) và hai đảng liên minh khác là đảng Chart Thái và đảng Matchimathipataya.

Phán quyết nêu rõ PPP bị giải tán do các quan chức điều hành đảng này đã có hành vi gian lận trong các cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 12-2007. "Tòa án thống nhất ra phán quyết giải tán PPP, vì vậy người lãnh đạo đảng và các quan chức điều hành đảng sẽ không được phép tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm", Chat Chonlaworn, người đứng đầu bồi thẩm tòa bao gồm 9 thẩm phán, nói. “Tòa án không có sự lựa chọn nào khác”.

Những người biểu tình thuộc PAD có mặt tại sân bay quốc tế bị phong tỏa Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok vui mừng sau khi nghe phán quyết của tòa án. Ảnh: AP


Phán quyết này đã được đưa ra trong bối cảnh diễn ra sự đối đầu giữa Chính phủ của Thủ tướng Somchai và những người biểu tình chống đối Chính phủ đang chiếm đóng hai sân bay Suvarnabhumi và Don Muang. Ông Somchai đã đắc cử Thủ tướng hôm 17-9 sau khi người tiền nhiệm, Samak Sundaravej, đã bị buộc phải từ chức tháng trước đó do đã xuất hiện trong một show dạy nấu ăn trên truyền hình.

Các thành viên thuộc nhóm biểu tình phản đối Chính phủ của đảng Dân chủ vì Nhân dân (PAD) có mặt tại sân bay quốc tế Bangkok đã hò reo vui sướng sau khi nghe phán quyết. Tại sân bay Suvarnabhumi, phán quyết đã được đọc to trên một sân khấu dành cho những người biểu tình ở bên ngoài nhà ga chính của sân bay này.

Sau khi phán quyết được đưa ra, Thủ tướng Somchai Wongsawat cho biết ông đồng ý rút lui theo phán quyết của tòa án do đảng chính trị của mình đã phạm tội gian lận trong bầu cử. Phát biểu với các phóng viên tại thành phố Chiang Mai thuộc phía bắc Thái Lan, ông Somchai cho biết phán quyết này của tòa án là "chẳng có vấn đề gì cả vì không phải là tôi làm việc cho bản thân mình. Bây giờ, tôi sẽ là một công dân bình thường". Ông Somchai đã đột ngột kết thúc cuộc họp Nội các sau khi nghe Tòa án Hiến pháp tại Thủ đô Bangkok công bố phán quyết.

Trái ngược không khí vui vẻ của những người phản đối Chính phủ, những người ủng hộ Chính phủ và Thủ tướng Somchai đã tụ tập rất đông bên ngoài và phản ứng rất dữ dội. Họ cáo buộc các thẩm phán phá hoại nền dân chủ và đi ngược lại nguyện vọng của người dân. Mặc dù có rất đông lực lượng cảnh sát chống bạo động nhưng những người biểu tình đã nhanh chóng phong tỏa tất cả các lối vào tòa nhà và tuyên bố sẽ không để cho các thẩm phán ra ngoài.

Một cựu bộ trưởng cho biết các thành viên của đảng PPP thoát khỏi lệnh cấm mà các lãnh đạo của họ phải gánh chịu sẽ tập hợp lại và thành lập một chính phủ liên minh khác. "Tất cả chúng tôi đều không ngạc nhiên trước phán quyết của tòa," ông Jakrapob Penkair phát biểu với hãng tin Reuters. "Tuy nhiên các thành viên của chúng tôi quyết tâm sẽ đi tiếp, và chúng tôi sẽ thành lập lại chính phủ với số đông thành viên mà chúng tôi tin rằng mình vẫn sẽ có được".

Trong khi đó, đến lúc này, đã có 37 chiếc máy bay rời khỏi sân bay Suvarnabhumi. Chính quyền địa phương ước tính có khoảng 100.000 hành khách đã bị kẹt lại tại Suvarnabhumi từ khi những người biểu tình bắt đầu phong tỏa sân bay này. Các nguồn tin hôm qua cho biết chính phủ Pháp đang điều một chiếc Boeing 747 tới Thái Lan để đưa những người dân của mình trở về nhà. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp, Frederic Desagneaux, cho biết chiếc máy bay này sẽ chở khoảng 500 người và ưu tiên cho những ai có con nhỏ, những người có vấn đề về sức khỏe và người cao tuổi.

Có khoảng 60.000 khách du lịch tới sân bay này mỗi ngày, và cứ mỗi ngày sân bay còn đóng cửa thì thu nhập của ngành này sẽ mất đi khoảng 50 triệu bạt (1,4 tỷ USD), theo hãng tin của Thái Lan.

Quỳnh Đan -  Linh Dung (Theo AP, Bangkok Post, BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.