.

Đảng Dân chủ Thái Lan ráo riết lập Chính phủ mới

.

Đảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan đã yêu cầu Hạ viện họp khẩn cấp hôm 8-12, để bỏ phiếu bầu Chủ tịch Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva làm Thủ tướng trẻ nhất của nước này.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva trả lời phỏng vấn của báo giới hôm 8-12.

Trước đó, các lãnh đạo Đảng Dân chủ đã dành cả ngày 7-12 để thu thập chữ ký của các nghị sĩ ủng hộ đơn yêu cầu Hạ viện nhóm họp khẩn cấp. Mục đích của phiên họp này là để bổ nhiệm ông Abhisit làm Thủ tướng. Chuyên gia kinh tế này tốt nghiệp Đại học Oxford, được đánh giá là một nhà chính trị thông minh. Tuy nhiên cho tới nay, ông chưa có cơ hội để thử sức trong đấu trường chính trị khốc liệt Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan có 480 ghế, song 39 ghế trong số này hiện bị bỏ trống do Tòa án Hiến pháp cấm một số chính trị gia thuộc liên minh cầm quyền hiện nay hoạt động chính trị trong 5 năm do gian lận bầu cử năm 2007, bao gồm Đảng Sức mạnh nhân dân (PPP), Đảng Chart Thai và Đảng Matchimathipataya. Một liên minh phải có ít nhất 221 ghế mới có thể chiếm đa số và thành lập Chính phủ.
 
Tổng thư ký Đảng Dân chủ là Suthep nói rằng, đảng này và các đảng liên minh có 260 ghế. Trong khi đó, Surapong Tovichakchaikul, một nghị sĩ của Đảng Puea Thai - đảng được lập nên để thu nạp các nghị sĩ PPP sau khi PPP và hai đảng liên minh bị giải tán - tuyên bố, đảng của ông có thể tập hợp ít nhất 226 nghị sĩ vào liên minh mới.
 
Những lời khẳng định này cho thấy, có lẽ nhiều nghị sĩ đã cam kết ủng hộ cả hai phái. Ông Yonggyuth Vichaidit, người vừa được bầu làm lãnh đạo Đảng Puea Thai, tuyên bố: “Sứ mệnh của đảng này là thành lập nội các mới và Puea Thai sẽ liên minh với các đảng khác để nắm quyền”. Puea Thai là đảng mới của phe thân Thaksin, sau khi Đảng Sức mạnh Nhân dân (PPP) bị giải tán hôm 2-12 vừa qua. Hiện nay, ưu tiên của Puea Thai là thuyết phục các dân biểu đã rời đảng, trở lại hàng ngũ.

Ông Abhisit nói: “Nếu Đảng Dân chủ thành lập Chính phủ, tôi sẽ cố gắng thúc đẩy niềm tin và phục hồi ngành du lịch Thái Lan, cũng như hình ảnh của quốc gia này”. Các nguồn tin từ Đảng Dân chủ cho biết, họ muốn Hạ viện nhóm họp vào sáng 8-12, do họ có đủ phiếu từ các đảng nhỏ hơn để thành lập liên minh và Chính phủ mới.

Đảng Dân chủ cần ít nhất 1/3 số chữ ký của các nghị sĩ tại Hạ viện để trình lên Chủ tịch Hạ viện Chai Chidchob, buộc ông này triệu tập một phiên họp khẩn cấp. Chính con trai Newin Chidchob của ông Chai Chidchob đã đưa nhóm 37 nghị sĩ PPP do ông đứng đầu gia nhập liên minh với Đảng Dân chủ đối lập nhằm phá vỡ bế tắc chính trị hiện nay ở Thái Lan.
 
Các đảng trong liên minh cầm quyền hiện nay cũng bắt tay với phe đối lập. Phát ngôn viên Buranaj của Đảng Dân chủ cho biết, đảng này lo ngại về tin đồn rằng, quân đội dính líu tới việc thành lập Chính phủ liên minh mới của Đảng Dân chủ.

Tin đồn này làm giảm uy tín của quân đội cũng như các đảng trong liên minh. Ông khẳng định, quân đội không tham gia vào việc đó và Đảng Dân chủ không làm gì trái luật. Tuy nhiên, tin đồn này đã xuất hiện trên trang nhất của nhiều tờ báo địa phương. Các nguồn tin chính trị cho biết, Tướng Anupong, Tư lệnh quân đội Thái Lan, đã đích thân tổ chức các cuộc đàm phán chính trị bí mật và dàn xếp các cuộc gặp quan trọng hôm 6-12 giữa ông Newin và Đảng Dân chủ.

Dư luận trong nước cho rằng, trong bối cảnh khủng hoảng chính trị hiện nay, việc Đảng Dân chủ quay trở lại nắm quyền có khả năng sẽ dẫn đến một thời kỳ hòa dịu ở nước Thái.

GIA HUY (Theo Bangkok Post)

;
.
.
.
.
.