.

Hiến pháp Mỹ nghiêm cấm việc bổ nhiệm bà Hilary Clinton làm Ngoại trưởng

.

(ĐNĐT) - Cơ quan Giám sát Tư pháp Mỹ (Judicial Watch), chịu trách nhiệm điều tra và truy tố tội tham nhũng của chính phủ, trong một báo cáo gần đây nhất được đăng tải trên website của cơ quan này, đã tuyên bố việc bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Hillary Rodham Clinton vào vị trí Ngoại trưởng trong nội các của Obama là vi hiến.

Căn cứ theo điều luật Không hội đủ tư cách của Hiến pháp Hoa Kỳ, các thành viên của Quốc hội không được phép bổ nhiệm vào các chức vụ đã được tăng lương trong thời gian Thượng nghị sĩ/Hạ nghị sĩ này phục vụ trong Quốc hội. Một sắc lệnh cho phép tăng lương cho chức vụ Ngoại trưởng đã được Tổng thống Bush ký phê chuẩn vào tháng 1-2008 vừa rồi - thời điểm bà Hilary Clinton (ảnh) đang đảm nhận cương vị Thượng nghị sĩ, vì vậy theo Hiến pháp, Thượng nghị sĩ Clinton không hội đủ tư cách để được bổ nhiệm vào vị trí này.

Cụ thể là Khoản 6, Điều I của Hiến pháp Mỹ quy định “Không Thượng nghị sĩ hoặc Hạ nghị sĩ nào được phép bổ nhiệm vào các chức vụ trong nội các mà chức vụ này đã được đề đạt hoặc tiền lương chi trả cho chức vụ này đã được tăng lên trong thời gian Thượng nghị sĩ/Hạ nghị sĩ đó phục vụ trong Quốc hội”. Đâu là điều khoản đã được “những người sáng lập nên nước Mỹ” biên soạn nhằm đối phó với tình trạng tham nhũng của chính phủ.

Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã lách được điều khoản này khi bổ nhiệm Thượng nghị sĩ William Saxbe của Ohio vào vị trí Tổng chưởng lý trước đây. Chính quyền Nixon đã cố gắng để được Quốc hội thông qua đạo luật cho phép giảm mức lương của chức vụ Tổng Chưởng lý xuống ngang bằng mức lương trước khi Thượng nghị sĩ William Saxbe được bổ nhiệm trong Quốc hội. Kế hoạch này, được biết đến với cái tên “Saxbe Fix”, cũng đã được sử dụng lại dưới thời của cựu Tổng thống Bill Clinton để bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Lloyd Bentsen giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính.

Kế hoạch “Saxbe Fix” có thể làm giảm mức lương của vị trí Ngoại trưởng xuống ngang bằng mức trước đây, tuy nhiên nó cũng không làm thay đổi được sự thật hiển nhiên rằng đã có sự vi hiến vì mức lương của chức vụ này đã được gia tăng trong thời gian Thượng nghị sĩ Clinton phục vụ trong Quốc hội. Trước đây, cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã báo cáo cho biết không bổ nhiệm Thượng nghị sĩ Orrin Hatch vào Tòa án Tối cao cũng bởi vì điều khoản này của Hiến pháp. Đồng thời, Hiến pháp cũng quy định không được phép sửa đổi Điều khoản Không hội đủ tư cách này.

"Không có cách nào để né tránh được điều luật Không hội đủ tư cách của Hiến pháp Mỹ, vì vậy bà Hilary Clinton bị cấm làm việc cho nội các ít nhất phải đến năm 2013, khi nhiệm kỳ Thượng nghị sĩ hiện nay của bà kết thúc”, Chủ tịch Tom Fitton của Cơ quan Giám sát Tư pháp cho biết. "Barack Obama nên lựa chọn một người khác hội đủ tư cách để đảm nhận vị trí Ngoại trưởng và tránh cho nước Mỹ một trận chiến pháp lý liên quan đến cương vị của bà Hilary Clinton”.

Q.Đan (Theo RIA-Novosti, Judicial Watch)

;
.
.
.
.
.