.

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết về hòa bình Trung Đông

.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) vừa thông qua một nghị quyết nhằm tạo động lực mới thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông. Nghị quyết này nhấn mạnh rằng, các cuộc hội đàm giữa Israel và Palestine do Mỹ khởi xướng năm ngoái là không thể đảo ngược. Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni nhận định: “Sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an là một lá phiếu tín nhiệm trong tiến trình mà Israel đang thúc đẩy với ban lãnh đạo Palestine”.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng các Ngoại trưởng Nga và Mỹ tại một cuộc họp báo về vấn đề Trung Đông tại trụ sở LHQ ở New York.

Nghị quyết trên cũng kêu gọi các bên tăng cường nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận về hòa bình trên toàn Trung Đông. Đây là nghị quyết đầu tiên về hòa bình Trung Đông được 15 nước thành viên của Hội đồng thông qua trong gần 5 năm qua, với tỷ lệ 14/0; Libya bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết này, được Mỹ và Nga cùng bảo trợ, ủng hộ các nỗ lực kiên quyết của Israel và người Palestine nhằm tiến tới một hiệp ước hòa bình và đạt tới viễn cảnh, họ có thể chung sống hòa bình như các nước dân chủ độc lập. Cả Israel và người Palestine đều hoan nghênh nghị quyết mới được thông qua. Riyad Mansour, một quan sát viên Palestine tại LHQ, bày tỏ hy vọng các bên sẽ xóa bỏ tất cả các trở ngại và đạt được một hiệp ước hòa bình vào năm 2009. Ông nói rằng, người Palestine rất phấn khởi vì Hội đồng Bảo an tham gia rất tích cực.

Tiến trình đàm phán, do Tổng thống Mỹ George W. Bush khởi xướng ở Hội nghị Trung Đông tại Annapolis, bang Maryland, hồi tháng 11-2007, kêu gọi Israel và Palestine cố gắng đạt được một thỏa thuận hòa bình cuối cùng vào cuối năm 2008. Mục tiêu nhằm mang lại cho Tổng thống Bush một thắng lợi ngoại giao trước khi ông rời nhiệm sở ngày 20-1, tuy nhiên tới nay vẫn mịt mờ, bất chấp nhiều tháng trời nỗ lực đàm phán.

Mọi nỗ lực tước bỏ quyền lực của Hamas đến nay đều đã thất bại. Dường như tổ chức này đang trở nên vững chắc hơn bao giờ hết ở Gaza, một trong hai vùng lãnh thổ mà người Palestine tuyên bố sẽ là Nhà nước tương lai của họ. Các nhà đàm phán hòa bình đại diện cho Israel và ban lãnh đạo Palestine ở Bờ Tây đều lần lượt thông báo những tiến bộ đã đạt được trong nỗ lực phác thảo đường biên giới tương lai. Tuy nhiên, các cuộc hội đàm đang diễn ra một cách rời rạc và không đi kèm với các hành động thiện chí nghiêm túc để có thể giúp họ thành công.

Từ Jerusalem, Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni nói rằng, nghị quyết là “sự chứng thực quốc tế” quan trọng đối với các nỗ lực hòa bình. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cho biết: “Các cuộc hội đàm được khởi xướng ở Annapolis cho tôi niềm tin rằng, mục tiêu hai nước Israel và Palestine sống trong hòa bình và an ninh không chỉ là viễn cảnh mà còn là một cam kết của các bên và của cộng đồng quốc tế. Chúng ta phải tiếp tục con đường đã chọn”.

Còn Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, các vấn đề cốt lõi của cuộc xung đột rất phức tạp và đòi hỏi “quyết tâm chính trị và cả lòng can đảm” để giải quyết. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, tất cả các thành viên của Hội đồng lấy làm tiếc khi các bên không đạt được thỏa thuận trong năm nay. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, một tiến trình nghiêm túc đang được thực hiện và cộng đồng quốc tế phải bảo đảm tiến trình hội đàm đạt kết quả. 
                    
GIA HUY (Theo AP, BBC)

;
.
.
.
.
.