.

Hy Lạp rung chuyển vì bạo động

.

Các cuộc bạo động đã nổ ra ở nhiều thành phố của Hy Lạp sau khi cảnh sát bắn chết một thiếu niên ở thủ đô Athens. Đây là vụ bạo động tồi tệ nhất tại quốc gia Địa Trung hải này trong nhiều năm qua.

8

Bạo động trên đường phố Athens.

Bạo động bắt đầu vào tối 6-12, ngay sau vụ nổ súng ở quận trung tâm Exarchia, nơi các thanh niên đã phóng hỏa vào cảnh sát, đốt cháy hàng chục xe hơi và đập phá các cửa hiệu. Bạo động đã nhanh chóng lan tới Thessaloniki - thành phố lớn thứ hai ở Hy Lạp, thành phố Komotini và Ioannina ở miền Bắc cũng như đảo Crete.

Vụ việc đã buộc Bộ trưởng Nội vụ Hy Lạp là Prokopis Pavlopoulos đệ đơn từ chức, song Thủ tướng Costas Karamanlis - người mà chính phủ của ông đã bị lung lay do hàng chục vụ bê bối - đã bác bỏ yêu cầu này. Các sĩ quan cảnh sát cho biết, xe tuần tra của họ đã bị 30 thanh niên tấn công bằng đá và các vật liệu khác.

Khi đang tìm cách bắt giữ những thanh niên này, họ lại bị tấn công và một trong các sĩ quan đã bắn ba phát đạn, khiến một thiếu niên thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1985 tới nay cảnh sát giết một thiếu niên tại Hy Lạp. Nhiều nhà phân tích cho rằng, Thủ tướng Hy Lạp có lẽ buộc phải kêu gọi bầu cử trước thời hạn vào năm tới. Gần đây, Đảng Xã hội đối lập đã dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, giữa lúc công chúng tức giận về cách điều hành nền kinh tế và các vụ bê bối trong chính phủ thời gian qua.

(Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.