.

Iraq: Đánh bom liều chết tại một nhà hàng, 55 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT) - Cảnh sát thành phố Kirkuk cho biết ít nhất 55 người đã bị thiệt mạng và thêm 120 người khác bị thương trong một vụ tấn công liều chết tại một nhà hàng nằm cách thành phố Kirkuk thuộc phía bắc Iraq 15km và cách Baghdad 255 km, hôm 11-12.

Binh lính Mỹ kiểm tra tại nhà hàng sau vụ đáng bom liều chết ở thành phố Kirkuk.
 Ảnh: AP

Tổng chỉ huy cảnh sát Sarhad Qadir cho biết số người bị thiệt mạng bao gồm ít nhất 5 phụ nữ, 3 trẻ em. Các tộc trưởng địa phương và những người đại diện cho Tổng thống Iraq Jalal Talabani, cũng là người Kurd và đang gặp mặt tại nhà hàng này, đã thoát được ra ngoài và không hề hấn gì do họ đang ở một căn phòng khác, mặc dù 4 nhân viên bảo vệ đã bị thương.

Hãng AFP dẫn lời của nhân viên phục vụ tên Abbas Fadhel nói một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt quả bom nổ ngay ở chính giữa nhà hàng. Cảnh sát đã kêu gọi mọi người hiến máu. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện chính của thành phố Kirkuk.

Nhà hàng Abdullah, vào thời điểm bị tấn công có nhiều gia đình đang tổ chức bữa tiệc kết thúc lễ Eid al-Adha kéo dài 4 ngày của người Hồi giáo, là một địa điểm nổi tiếng chào đón mọi người đến từ các cộng đồng địa phương như người Sunni, Kurd, Thiên chúa giáo và Turk, mặc dù khu vực này do các chiến binh người Kurd kiểm soát.

Chưa có nhóm nào tuyên bố chịu trách nhiệm cho vụ tấn công vào nhà hàng này. Phía Mỹ, lên án vụ tấn công này do al-Qaida thực hiện. Tuy nhiên, rõ ràng rằng mục tiêu tấn công đã nhằm vào cuộc gặp mặt hòa giải diễn ra tại nhà hàng này giữa thủ lĩnh các bộ tộc Ả Rập và các quan chức của Liên đoàn Yêu nước người Kurd, đảng người Kurd của Tổng thống Jalal Talabani, nhằm làm giảm bớt căng thẳng giữa những người Ả Rập, người Kurd và người Turk tại khu vực thành phố Kirkuk. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong gần 6 tháng trở lại đây tại Iraq.

Q.Đan (Theo AP, AFP)

;
.
.
.
.
.