.

Israel: các đợt không kích và phong tỏa chỉ là "chặng thứ nhất" ở Gaza

.

* Thế giới kêu gọi ngừng bắn

(ĐNĐT) - Các đợt tấn công kéo dài sang ngày thứ 4 của Israel ở Gaza đã đẩy số người Palestin thiệt mạng lên tới hơn 375 người, trong khi Thủ tướng Israel Ehud Olmert cảnh báo rằng trận không kích chỉ là sự khởi đầu cho nhiều giai đoạn của các cuộc tấn công nhằm vào phe Hamas.

Cảnh hoang tàn ở Dải Gaza sau những đợt không kích của Israel.
Trước đó 1 ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak phát biểu trước Quốc hội nước này rằng, chiến dịch tấn công được phát động ngày 27-12 đánh dấu một "cuộc chiến toàn lực" chống lại nhóm Hamas, hiện đang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza. Tuy nhiên, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng cho biết, ông Barak sẽ cân nhắc về đề nghị ngừng bắn trong 2 ngày để nguồn viện trợ nhân đạo được đưa đến Gaza.

Trong khi đó, nhóm Bộ tứ dàn xếp hòa bình Trung Đông là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Liên Hiệp quốc (LHQ), Nga và các ngoại trưởng EU đã ra sức thuyết phục việc chấm dứt ngay lập tức bạo lực ở Gaza và miền nam Israel. Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã đề nghị ngừng bắn trong 48 giờ để đưa viện trợ vào Dải Gaza, tuy nhiên vẫn chưa có hồi đáp từ phía Israel.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên tiếng chỉ trích cả hai bên: nhóm Hamas vì các đợt bắn rocket và Israel về việc lạm dụng bạo lực quá mức để đáp trả. Tổng thống Mỹ Bush kêu gọi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Salam Fayyad hãy thảo luận về một lệnh ngừng bắn bền vững, theo phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe tại Crawford, Texas.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố sẽ chi cho LHQ 85 triệu USD để giúp đỡ người dân ở các vùng lãnh thổ Palestine. Trong số đó, 25 triệu USD sẽ dùng cho lương thực, thuốc men, và các hỗ trợ nhân đạo khác, và 60 triệu USD sẽ chi cho giáo dục, chăm sóc y tế và các dịch vụ xã hội cho 4,6 triệu người tị nạn Palestine ở khắp khu vực này, kể cả những người ở Jordan, Lebanon and Syria.

Nhật Lê (Theo CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.