.

Israel không kích vào Dải Gaza, hơn 200 người chết

.

(ĐNĐT) - Ít nhất 205 người chết và hơn 300 người khác bị thương khi Israel tiến hành một loạt các đợt không kích bằng máy bay chiến đấu F-16 vào các mục tiêu chủ chốt tại Dải Gaza ngày 27-12.

Các cột khói bốc lên sau các đợt không kích của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: AFP

Các tên lửa đã phá hủy các khu vực an ninh và căn cứ quân sự do nhóm Hamas kiểm soát tại trung tâm thành phố Gaza. Đây là đợt tấn công nặng nề nhất từ phía Israel ở Gaza trong thời gian gần đây, và cũng là tấn công thảm khốc nhất về con số thương vong ở Palestin kể từ năm 1967. Trước đó, Israel đã đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công nhằm chấm dứt việc bắn rocket từ Gaza.

Israel đã xác nhận các đợt không kích này, cho rằng chúng được phát động nhằm đáp trả các đợt bắn rocket liên tục bởi các nhóm phiến quân Palestine vào các thị trấn của Israel. Các đợt không kích nhằm mục tiêu vào các "mật vụ khủng bố Hamas" cũng như các trại huấn luyện và kho chứa vũ khí, quân đội Israel tuyên bố. Các đợt tấn công còn nhắm vào các mục tiêu dọc Dải Gaza, đánh vào các khu trung tâm tập trung đông dân cư, bao gồm thành phố Gaza ở phía bắc và các thị trấn ở phía nam là Khan Younis và Rafah.

Tại Bờ Tây, Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas đã lên án các vụ tấn công. Tuy nhiên, lực lượng Hamas đã tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tấn công vào Israel nhằm trả đũa các cuộc không kích nói trên. Trong khi đó, Israel vẫn giữ vững lập trường và cho biết các vụ tấn công như thế này sẽ tiếp tục diễn ra, sẽ được nhân rộng và sẽ trầm trọng hơn nếu cần thiết.

Hiệp ước ngừng bắn "mong manh" giữa chính quyền Hamas ở Gaza và Israel đã hết hạn từ tuần trước. Theo thỏa thuận do Ai Cập dàn xếp, nhóm Hamas đã đồng ý sẽ chấm dứt các cuộc tấn công quân sự vào Israel từ Dải Gaza, và Israel cũng đồng ý sẽ ngừng các cuộc đột kích bên trong khu vực này và nới lỏng việc bao vây phong tỏa của mình đối với các viện trợ nhân đạo.

Trên thực tế, thỏa ước ngừng bắn này đã bắt đầu mất hiệu lực từ hai tháng trước đây. Các cuộc tấn công bằng rocket của nhóm Hamas diễn ra thường xuyên hơn, còn Israel cũng bắt đầu lại các đợt không kích ở Dải Gaza.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe, Mỹ hối thúc Israel phải tránh gây thương vong cho dân thường khi nhắm vào phe Hamas tại Gaza. Văn phòng đối ngoại của Anh cũng đưa ra tuyến bố tương tự. Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu thì ra lời kêu gọi việc ngừng bắn ngay lập tức giữa hai bên.

Nhật Lê (Theo AFP, CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.