.

Israel và Hamas vẫn tiếp tục đối đầu

.

Các cuộc không kích của Israel vào dải Gaza trong những ngày qua đã phủ thêm băng giá lên tiến trình hòa bình Israel-Palestine vốn đã bị đình trệ bấy lâu.

Israel đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công trên bộ

 Một tòa nhà của Hamas đang bị phá hủy bởi cuộc không kích của Israel.

Theo các quan chức Israel, đây mới chỉ là sự khởi đầu của một chiến dịch quân sự dài ngày và không dễ dàng. Chiến dịch này nhằm vào ba mục tiêu: Giáng một đòn mạnh vào Hamas - nhóm Hồi giáo kiểm soát dải Gaza; thay đổi căn bản tình hình ở Gaza; chấm dứt các cuộc tấn công bằng rocket từ Gaza vào miền Nam Israel. Bất chấp các cuộc oanh kích của Israel, Hamas vẫn hoạt động và vẫn bắn rocket vào Israel.
 
Quân đội Do Thái thừa nhận vẫn còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng, song cũng giống như Hamas, họ vẫn không nản chí. Thư ký Nội các Israel Oved Yehezkel phát biểu trước báo giới: “Israel có tất cả thời gian, quyết tâm và phương tiện cần thiết để phục hồi an ninh và yên tĩnh cho các cư dân ở miền Nam Israel”. Sau các đợt đánh bom dồn dập vào hàng chục cơ sở an ninh của Hamas ở Gaza, không quân Israel tiếp tục hàng chục cuộc không kích quy mô nhỏ cho tới hôm 29-12. Đã có hơn 300 người chết và con số này tiếp tục tăng do có khoảng 1.000 người bị thương.

Trên bộ, quân đội Israel và các đơn vị thiết giáp đã áp sát biên giới Gaza. Các đơn vị pháo binh cũng đã được triển khai, để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ. Tình hình bạo lực sẽ leo thang hơn nữa, khi Nội các Israel đã phê chuẩn yêu cầu của quân đội kêu gọi 6.500 lính dự bị.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng, bằng cuộc tấn công này, Israel muốn thể hiện sức mạnh quân sự và buộc Hamas đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn mới, với các điều kiện cụ thể hơn thỏa thuận đã chấm dứt cách đây 10 ngày. Tuy nhiên, cuộc tấn công sẽ không bao giờ chấm dứt được xung đột giữa họ và Hamas mà chỉ kích động chu kỳ bạo lực mới giữa họ mà thôi. Nguy hiểm hơn, là cuộc tấn công có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột toàn diện giữa Israel và Palestine.

Mặc dù vẫn chưa rõ các cuộc tấn công này của Israel sẽ ảnh hưởng thế nào tới tình hình xung đột nội bộ giữa Hamas và Fatah - phong trào do Tổng thống Palestine đứng đầu và hiện đang kiểm soát Bờ Tây, song điều chắc chắn là hành động quân sự của Israel sẽ làm gia tăng sự thù địch chống Israel của người Ảrập. Hàng nghìn người Ảrập đã xuống đường phản đối tại các thành phố của Israel, Palestine cũng như nhiều quốc gia khác.

Thế giới phản đối cuộc chiến

Syria, nước láng giềng ở phía bắc Israel, bắt đầu các cuộc hòa đàm gián tiếp với Israel thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, đã tuyên bố ngừng đối thoại để phản đối hành động quân sự ở Gaza. Bắc Kinh cũng đã thúc giục Israel lập tức chấm dứt hành động quân sự ở dải Gaza, đồng thời kêu gọi các bên liên quan nỗ lực hướng tới hòa bình.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết: “Trung Quốc lo ngại chiến dịch quân sự hiện nay ở dải Gaza sẽ gây ra con số thương vong lớn. Thế giới lo lắng về tiến trình hòa bình Trung Đông, sử dụng vũ lực để giải quyết bất đồng, đặc biệt là giết hại và làm nhiều dân thường bị thương, đã đi ngược lại những nỗ lực của cộng đồng quốc tế. Ông Lý Khắc Cường thúc giục Israel và người Palestine chấm dứt bất đồng thông qua đàm phán, không bạo lực.
 
“Cả hai bên cần giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán và thúc đẩy tiến trình hòa bình ổn định ở Trung Đông”. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Ahmed Aboul Gheit đã gửi lời chia buồn tới những người Palestine bị thiệt mạng. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực leo thang ở Gaza và kêu gọi Israel, Palestine ngay lập tức ngừng mọi hành động quân sự, kể cả các cuộc ném bom của Israel và các cuộc tấn công bằng rocket của Hamas vào Israel.
 
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức, lên án cái mà ông gọi là, việc sử dụng vũ lực quá mức của Israel đã khiến dân thường thiệt mạng và thương vong, cũng như các cuộc tấn công bằng rocket của các chiến binh Gaza vào Israel”. Tổng thống Pháp Sarkozy và phái viên Trung Đông Tony Blair kêu gọi các bên ngừng bắn.

Trong khi đó, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Moscow cho rằng, phải ngừng ngay các cuộc tấn công quy mô lớn vào Gaza, cuộc tấn công đang làm hại dân thường Palestine. Đồng thời, chúng tôi cũng kêu gọi lãnh đạo Hamas ngừng nã đạn vào lãnh thổ Israel”. Nhà Trắng cũng đã có phản ứng đầu tiên khi phê phán Hamas, đồng thời nhắc nhở Israel tránh làm hại dân thường. Phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe tuyên bố:
 
“Các cuộc tấn công bằng rocket liên tiếp của Hamas đối với Israel phải dừng ngay lập tức thì bạo lực ở khu vực mới có thể chấm dứt. Hamas phải ngừng ngay các hành động khủng bố của họ, nếu vẫn muốn đóng một vai trò nào đó trong đời sống chính trị trong tương lai của người Palestine. Mỹ yêu cầu Israel tránh làm hại dân thường khi triển khai các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Hamas
tại Gaza”. 
                      
BĂNG CHÂU (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.