.

Khủng bố ở Mumbai đẩy Pakistan và Ấn Độ tới bờ vực của chiến tranh

.

Mặc dầu cuộc tấn công khủng bố ở Ấn Độ đã diễn ra hơn một tuần (27-11), nhưng những hậu quả của nó thì vẫn đang ngày càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan.

Hai nghi phạm đầu tiên trong vụ khủng bố tấn công ở Mumbai đã bị cảnh sát Ấn Độ bắt giữ.

Cả Ấn Độ và Pakistan, vốn có nhiều căng thẳng do vấn đề lịch sử để lại, đều đang cố gắng thận trọng để không làm bùng nổ tình hình. Hai quốc gia Nam Á cùng sở hữu vũ khí hạt nhân này từng lâm vào một số cuộc chiến kể từ khi giành độc lập từ tay thực dân Anh năm 1947.

Bruce Riedel, một nhà phân tích trước đây từng làm việc cho CIA và Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời là tác giả của cuốn “Truy tìm al-Qaeda”, nhận định: “Đây là một mốc mới đầy kinh hoàng trong cuộc thánh chiến toàn cầu. Không một nhóm khủng bố Ấn Độ bản địa nào lại có khả năng này. Mục tiêu là phá hoại biểu tượng phục hưng kinh tế của Ấn Độ, phá hoại lòng tin của các nhà đầu tư và kích động một cuộc khủng hoảng Ấn Độ-Pakistan”.

Giới phân tích nói rằng, các vụ tấn công khủng bố này vượt xa các vụ khủng bố do các nhóm trong nước tiến hành trước đây về độ phức tạp, số người liên quan và sự thành công trong mục tiêu ban đầu. Các quan chức ở Ấn Độ, Mỹ và châu Âu nói rằng, thủ phạm có lẽ bao gồm các mạng lưới khủng bố Hồi giáo nằm ở Pakistan. Những mạng lưới này trong quá khứ đã nhận được sự trợ giúp từ các cơ quan tình báo Pakistan.

Hiện, giới chức Ấn Độ vẫn đang điều tra về các vụ tấn công đẫm máu này. Các bằng chứng cho thấy, có hai thành viên của nhóm chiến binh đã bị cấm hoạt động tại Pakistan là Lashkar-e-Taiba chủ mưu vụ Mumbai. Hai nghi phạm tổ chức vụ khủng bố này là Zaki-ur-Rehman Lakhvi và Yusuf Muzammil, đều được cho là đang ẩn náu tại Pakistan.

Lakhvi là chỉ huy chung các chiến dịch của nhóm Lashkar-e-Taiba, trong khi Muzammil là chỉ huy các chiến dịch ở riêng địa bàn Kashmir và các vùng khác trên đất Ấn Độ. Trước diễn biến tình hình phức tạp, đại diện ngoại giao Pakistan tại Anh đã bày tỏ lo ngại, Ấn Độ đang có kế hoạch mở cuộc tấn công quân sự vào Pakistan, khi căng thẳng song phương liên quan đến vụ khủng bố đẫm máu ở Mumbai vừa qua lên đến đỉnh điểm. Cao ủy Pakistan tại London Wajid Shamsul Hassan cho rằng, có những bằng chứng về việc Ấn Độ đang muốn “dạy cho Pakistan một bài học”.

Ông tiết lộ nhận được thông tin liên quan sau khi vụ khủng bố tại thành phố Mumbai xảy ra. “Những người bạn của chúng tôi cho biết, có thể sẽ diễn ra cuộc không kích chớp nhoáng của Ấn Độ vào các khu vực ở Pakistan mà họ nghi ngờ là trại huấn luyện chiến binh”, ông nói. Nhà ngoại giao Hassan đã cảnh báo mối nguy hiểm này cho Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari. Islamabad cũng lập tức chuyển những lo ngại của mình tới các quan chức cao cấp của Mỹ và Anh, những người đang can thiệp để làm dịu tình hình ở Nam Á sau vụ Mumbai. Tuy nhiên, hiện Ấn Độ vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin của cao ủy Pakistan tại Anh.

Rõ ràng, cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai đang đe dọa các mối quan hệ đang ấm dần lên giữa Ấn Độ và Pakistan, trong bối cảnh phương Tây đang tìm cách thuyết phục Islamabad tập trung vào việc tiêu diệt al-Qaeda và Taliban đang ẩn náu ở khu vực gần biên giới với Afghanistan. Mối quan hệ giữa Pakistan và Ấn Độ xấu đi, cũng sẽ làm cho chính sách ngoại giao của Mỹ trong khu vực trở nên phức tạp hơn.
 
Tổng thống Mỹ mới đắc cử là Obama đã từng khẳng định rằng, bình thường hóa quan hệ giữa hai nước láng giềng Nam Á này sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách ổn định Afghanistan cũng như đánh bại al-Qaeda trong khu vực.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.