.

Kinh tế châu Âu suy thoái

.

(ĐNĐT) - Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Anh và Thụy Điển đều thông báo các mức cắt giảm lãi suất lớn hôm qua (4-12) nhằm chống đỡ các nền kinh tế ở châu Âu đang phải từng ngày đối mặt với những tin tức tài chính chưa bao giờ ảm đạm hơn.

Theo đó,

Khu vực đồng tiền chung châu Âu phải cắt giảm mức lãi suất để cứu vãn nền kinh tế đang sụt giảm.

ECB đã giảm mức lãi suất kỷ lục trong lịch sử 10 năm, hạ mức lãi suất chính trong khu vực 15 quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu từ 3,25% xuống còn 2,5%. Ngân hàng này đã phải cắt giảm chi phí vay mượn trong 3 tháng liên tiếp để hỗ trợ các nền kinh tế đang suy yếu trong khu vực.

Trước đó, Ngân hàng Bank of England cũng giảm hẳn 100 điểm tỷ lệ lãi suất, từ 3% xuống 2%, mức thấp nhất từ năm 1951, khi viễn cảnh suy thoái ở nước này ngày càng hiện rõ. Ngân hàng trung ương Thụy Điển cũng cắt giảm mức lãi suất cơ bản của mình tới 1,75 điểm phần trăm xuống còn 2,5%, mức giảm lớn nhất từ trước tới nay trong khu vực đồng euro. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thông báo chi tiết về kế hoạch khuyến khích trị giá 26 tỷ euro (32,9 tỷ USD) để cứu vãn kinh tế trước cuộc khủng hoảng hiện nay. Nhiều nước châu Âu cũng đã công khai các gói khuyến khích để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cùng với Mỹ, châu Âu và Nhật Bản giờ đây cũng đang lâm vào tình cảnh suy thoái, và các nước khác cũng đang trượt dốc theo cách đó. Các số liệu chính thức đã khẳng định rằng khu vực đồng tiền chung châu Âu đang trong tình trạng suy thoái và các số liệu kinh tế vừa qua cũng rất ảm đạm. Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy yếu trong năm tới và sự hỗn độn tại các thị trường tài chính sẽ tiếp tục làm suy yếu kinh tế khu vực đồng euro. 

Nhật Lê (Theo BBC, Reuters)

;
.
.
.
.
.