.

Kinh tế Nhật Bản lún sâu hơn vào tình trạng suy thoái

.

(ĐNĐT) - Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, đã tăng trưởng âm 0,5%, giảm với tỷ lệ trung bình năm là 1,8% trong quý III vừa rồi, mức tụt dốc tồi tệ hơn hẳn chỉ số mà các nhà kinh tế bi quan đã dự kiến.

Kinh tế Nhật Bản đang suy thoái.

Thêm hàng loạt thông tin xấu đến từ các công ty Nhật Bản trong những tuần vừa rồi, do vậy tình hình suy thoái ở Nhật Bản đang trở nên trầm trọng hơn cũng không phải là điều quá ngạc nhiên. Điều đáng báo động ở đây chính là tình hình suy thoái đang trở nên trầm trọng hơn một cách nhanh chóng. Các công ty Nhật Bản đang đóng cửa các nhà máy và cho nhân viên tạm nghỉ việc do nhu cầu sụt giảm và đồng Yên tăng giá. Số lượng các công ty nhỏ nộp đơn xin phá sản ngày càng gia tăng, trong khi các đại gia như Sony và Toyota đã phải chứng kiến cảnh lợi nhuận của công ty mình bị sụt giảm nghiêm trọng.

Nhiều người đã đổ lỗi cho Thủ tướng Taro Aso vì đã để cho tình hình suy thoái trở nên trầm trọng hơn. Kết quả các cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, chỉ 1/5 cử tri còn ủng hộ Thủ tướng Aso. Ông Aso đã cam kết sẽ tăng chi tiêu công và hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ nhằm làm giảm bớt tác động của cuộc suy thoái, tuy nhiên, một số kế hoạch của ông đã bị công chúng hoài nghi và vấp phải sự phản đối từ chính đảng chính trị của mình.

Q.Đ (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.