.

Lại cảnh báo tình trạng thất nghiệp

.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ làm gia tăng tình trạng thất nghiệp lên đến 25 triệu người từ nay đến năm 2010. Theo đó, sẽ có từ 8 đến 10 triệu người trong khu vực OECD gồm 30 nước thành viên, trong đó bao gồm cả những nước có nền công nghiệp phát triển, và từ 20 đến 25 triệu người trên thế giới lâm vào tình trạng thất nghiệp.

 Công nhân thuộc Công ty Nissan tổ chức biểu tình phản đối việc giảm nhân sự. (Ảnh: AFP)

Trước đó, từ cuối tháng 10-2008, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cũng dự báo số người thất nghiệp có thể tăng thêm 20 triệu người và tổng số người thất nghiệp trên thế giới sẽ đạt mức kỷ lục 210 triệu người vào cuối năm 2009. Trong những ngành có tỷ lệ thất nghiệp cao, ngành xây dựng xếp hàng đầu do sử dụng nhiều nhân công.
 
2 quốc gia của châu Âu là Tây Ban Nha và Ireland, vốn dựa nhiều vào ngành xây dựng để phát triển, đang phải trả giá đắt cho tình trạng hoạt động kinh tế giảm sút. Những ngày qua, công nhân thuộc Công ty Nissan đã tổ chức biểu tình tại trung tâm Barcelona của Tây Ban Nha, phản đối việc lãnh đạo tập đoàn này cắt giảm nhân sự.

Một lĩnh vực khác cũng gánh chịu hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng hiện nay là ngành công nghiệp ô-tô và buộc phải sa thải nhân công hoặc phải giảm ngày làm việc. Cũng theo OECD, nạn thất nghiệp sẽ gia tăng mạnh nhất tại các nước trong khu vực đồng euro, từ 7,4% trong năm 2008 lên 9% vào năm 2010.

Tại Nga, chỉ trong vòng từ 2 đến 3 tháng qua, số người thất nghiệp đã tăng thêm 150.000 người, từ 1,25 triệu người vào đầu mùa thu năm nay lên 1,4 triệu người vào thời điểm hiện nay. Tại Australia, tỷ lệ người thất nghiệp vào tháng 11 là 4,4% - tăng cao nhất trong năm 2008. Tại các tiểu bang của Mỹ, số người thất nghiệp lan tràn. Tỷ lệ người thất nghiệp ở Washington tăng lên 8% vào tháng 11, tháng 10 là 7,3%; ở Nevada tăng lên 8% vào tháng 11 với 112.000 người bị mất việc; ở Alaska là 7,3%; ở Oregon trong 2 tháng qua là 8,1%. Tỷ lệ người thất nghiệp ở hạt Van Wert ở tây bắc bang Ohio của Mỹ trong tháng 11 lên đến mức cao nhất: 10,9%...

 Lao động di cư trên đường tìm việc tại Nam Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tại khu vực châu Á, Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư thế giới - cũng lên tiếng cảnh báo rằng nước này đang phải đối mặt với một thị trường lao động dư thừa trong năm 2009. Tuần này, Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cải tổ các công ty nhà nước, trong đó có nội dung giảm 13% nhân viên trong 69 doanh nghiệp, tương đương 19.000 người. Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 5.000 người, tương đương 16% tổng số nhân viên. Tổng công ty điện lực Hàn Quốc cắt giảm 2.400 người, tương đương 11% và Tổng công ty du lịch Hàn Quốc cắt giảm 220 người, tương đương 29%.
 

 Một người Trung Quốc đi tìm việc lại tại Xiamen, tỉnh Phúc Kiến. (Ảnh: AFP)

Các công ty nhà nước khác ở Hàn Quốc cũng sẽ tinh giảm khoảng 30% nhân lực. Kế hoạch cắt giảm nhân viên sẽ được thực hiện trong 4 năm, Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc sẽ yêu cầu các công ty bán những tài sản không cần thiết, giảm 5% chi tiêu ngân sách và áp dụng chế độ lương mới. Bộ này ước tính những biện pháp trên sẽ giúp các công ty tiết kiệm được hơn 7,8 tỷ USD. Tuy nhiên, việc thực hiện kế hoạch sẽ gặp nhiều khó khăn do sự phản đối của công đoàn. Hàn Quốc hiện có 305 công ty nhà nước và Chính phủ nước này sẽ xây dựng kế hoạch đối với những công ty còn lại vào đầu năm 2009.

Tại Nhật Bản, báo cáo kinh tế tháng 12 nhận định rằng nền kinh tế nước này đang xuống dốc với việc sụt giảm mạnh trong sản xuất công nghiệp và lợi nhuận của các công ty. Đây là lần đầu tiên trong 7 năm qua, Văn phòng Nội các Nhật Bản sử dụng cụm từ “đang xấu đi” để đánh giá về tình hình kinh tế ở đất nước mặt trời mọc và là tháng thứ 3 liên tiếp cơ quan này hạ thấp triển vọng phát triển kinh tế. Báo cáo cũng đánh giá khu vực kinh doanh đặc biệt chịu tác động mạnh với việc nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm mạnh một loạt chỉ số kinh doanh quan trọng như chi tiêu vốn, lợi nhuận, đầu tư nhà xưởng, quy mô sản xuất và điều kiện làm việc.
 

 Nhiều tập đoàn ô-tô buộc phải sa thải nhân công hoặc phải giảm ngày làm việc. (Ảnh: AFP)

Thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong tháng 11 là 223,4 tỷ yên (tương đương 2,5 tỷ USD), do xuất khẩu giảm mạnh so với nhập khẩu. Vì vậy, các tập đoàn Nhật Bản đều đưa ra chiến lược cắt giảm việc làm để giảm chi tiêu. “Gã khổng lồ” Sony đã tuyên bố giảm 16.000 nhân sự, trong đó có 8.000 lao động thời vụ, đồng thời thu hẹp 10% năng lực sản xuất. Sony tuyên bố toàn bộ số nhân viên này sẽ phải nghỉ việc trước tháng 4-2010. Nhiều hãng sản xuất khác của Nhật Bản đang có kế hoạch cắt giảm nhân lực và đóng cửa nhà máy, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy giảm và đồng yên lên giá so với USD.

Chính phủ mới của Thái Lan sẽ chi ít nhất 100 tỷ baht trong ngân sách tài khóa 2009 để kích thích nền kinh tế đang trì trệ. Để bảo đảm hiệu quả, Chính phủ mới sẽ đánh giá lại tầm quan trọng và tính ưu tiên của các dự án trước khi quyết định thực hiện. Dự kiến thâm hụt ngân sách năm 2009 của Thái Lan sẽ không vượt quá 180 tỷ baht.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.