.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập trở thành tân Thủ tướng Thái Lan

.

Vào lúc 11 giờ 30 phút sáng 15-12, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chai Chidchob đã chính thức tuyên bố, lãnh đạo Đảng Dân chủ Abhisit Vejjaiva đã chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng Thái Lan.

Tân Thủ tướng Abhisit Vejjaiva trả lời phỏng vấn tại trụ sở Quốc hội Thái Lan sau khi được bầu làm Thủ tướng.

Ông Chai cho biết, Abhisit có 235 phiếu bầu, trong khi đó, đối thủ của ông là Pracha Promnonk có 198 phiếu bầu. Ba nghị sĩ bỏ phiếu trắng. Như vậy, vị chính khách Abhisit có khả năng hùng biện, ăn nói lưu loát, đã vượt qua cựu cảnh sát trưởng quốc gia Pracha Promnok, người trung thành với cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra. Với chiến thắng này, ông Abhisit sẽ trở thành vị Thủ tướng thứ 27 của Thái Lan và cũng là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước này.

Tân Thủ tướng Thái Lan Abihisit, năm nay 44 tuổi, là nhà kinh tế từng tốt nghiệp Đại học Oxford. Ông được đánh giá là một chính trị gia thông minh nhưng lại thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc ông Abhisit được bầu làm Thủ tướng được cho là lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Thái Lan nhiều tháng nay, vốn bắt nguồn từ những mâu thuẫn giữa phe ủng hộ và chống Thaksin.

Trước đó, tân Thủ tướng Thái Lan Abhisit tuyên bố, khi Chính phủ mới được thành lập, đảng của ông sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế và phát triển hòa hợp quốc gia. Ông Sukhum Nuansakul, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Ramkhamhaeng của Bangkok, nhận xét: “Đảng Dân chủ ở vị thế chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Dường như họ có sự ủng hộ từ lĩnh vực tư nhân và cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, hòa bình là rất mỏng manh. Vấn đề cốt yếu chưa được giải quyết. Việc ứng cử viên của Đảng Dân chủ giành thắng lợi, có thể lại khơi mào cho một cuộc biểu tình khác, lần này là của nhóm ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin”.

Theo ông Chris Baker, một nhà bình luận và là tác giả của những cuốn sách về Thái Lan, vấn đề là Đảng Dân chủ là một đảng có ý nghĩa nhiều hơn so với tất cả các đảng phái khác ở Thái Lan. Nhà phân tích Baker khẳng định, ông Abhisit vẫn được đánh giá là lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài ở Thái Lan mà bắt nguồn từ những rạn nứt trong xã hội giữa phe ủng hộ và chống Thaksin. Để trở thành Thủ tướng, ông Abhisit đã phải đánh bại những nhân vật đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Phát ngôn viên Đảng Dân chủ, ông Buranaj Samutharak, cho biết rằng, ưu tiên của ông Abhisit là chấm dứt tình trạng chia rẽ hiện nay ở Thái Lan. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Baker, ông Abhisit sẽ phải khó khăn lắm mới tranh thủ được mức ủng hộ mà ông Thaksin đang có.
 
Dư luận Thái Lan cho rằng, dù ông Abhissit thắng, liên minh mới vẫn là một tập hợp khá lỏng lẻo giữa Đảng Dân chủ và một số tổ chức đã từng ngả theo phe Thaksin. Vận mệnh của liên minh mới vẫn được coi là bấp bênh khi “không có gì nhiều” bảo đảm cho sự vững chãi của họ, cho dù nhiều người đặt kỳ vọng vào Đảng Dân chủ để phá vỡ bế tắc hiện nay trên chính trường. 
                            
GIA HUY (Tổng hợp)

;
.
.
.
.
.