.

LHQ phê chuẩn nghị quyết cho phép truy quét cướp biển Somalia trên đất liền

.

(ĐNĐT) - Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết lần đầu tiên cho phép các nước “có thể thực hiện mọi biện pháp được cho là cần thiết trên đất liền Somalia, kể cả trong không phận của nước này, để ngăn chặn những ai đang sử dụng lãnh thổ Somali để lên kế hoạch, tạo điều kiện thuận lợi hoặc thực hiện những hành động cướp biển và cướp có vũ trang trên biển”.

HĐBA LHQ về phê chuẩn nghị quyết cho phép truy quét cướp biển Somalia. Ảnh: Reuters

Đây là bản nghị quyết thứ tư được HĐBA phê duyệt kể từ tháng 6 nhằm ngăn chặn nạn cướp biển ngày càng trở nên táo tợn ở ngoài khơi Somalia. Không giống như những bản nghị quyềt trước đây, nghị quyết lần này cho phép các nước tiến hành các hoạt động truy quét bọn cướp biển ở trên đất liền Somalia. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã hoan nghênh và cho biết, việc phê chuẩn nghị quyết của HĐBA LHQ sẽ gửi đi “một tín hiệu mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại nạn cướp biển“ và nhấn mạnh sự cần thiết phải “chấm dứt việc bọn cướp biển Somali không bị trừng phạt”.

Mặc dù vai trò của chính phủ Somalia đã được nhấn mạnh nhiều lần trong bản nghị quyết, tuy nhiên, Chính phủ nước này hiện đang yếu kém và bị chia rẽ. Somalia gần như đã ở trong tình trạng vô chính phủ kể từ chế độ độc tài bị sụp đổ cách đây 17 năm.

Nạn cướp biển ngày càng hoành hành đã dẫn đến chi phí bảo hiểm hàng hải tăng cao, mang lại cho bọn cướp biển hoạt động ở khu vực Sừng châu Phi hàng chục triệu USD tiền chuộc và buộc lực lượng hải quân các nước khác phải nhanh chóng triển khai đến khu vực này nhằm bảo vệ việc vẫn chuyển hàng hóa thương mại.

Đúng vào ngày HĐBA LHQ thông qua nghị quyết trên, 16-12, bọn cướp biển đã chiếm một tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ và một tàu lai dắt của Malaysia, đồng thời tấn công ba tàu khác tại Vịnh Aden, theo một cơ quan kiểm soát hàng hải quốc tế.

Tháng trước, bọn cướp biển đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới khi tấn công tàu chở dầu Sirius Star của Saudi khi tàu này đang chuyên chở theo hai triệu thùng dầu thô, đồng thời đòi 25 triệu USD tiền chuộc tàu cùng thủy thủ đoàn. Đây là một trong 17 tàu, bao gồm cả một tàu chở đầy vũ khí của Ukraine, hiện vẫn còn nằm trong tay bọn cướp biển.

Q.Đan (Theo Reuters, AFP)




;
.
.
.
.
.